Credit
หน้านี้สำหรับงชื่อหนังสือและลิงค์แหล่งอ้างอิงต่างๆ ที่ใช้เป็นข้อมูลในการจัดทำเว็บนี้ขึ้นมา หรือสำหรับผู้สนใจอ่านเรื่องราวของ FF7 เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ รวมทั้งเป็นเสียงขอบคุณให้กับผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือในการสร้างเว็บนี้ขึ้นมา และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์แห่งนี้ครับ

หน้านี้ไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของ FFVII ที่เป็นทางการ เอาไปใช้อ้างอิงไม่ได้นะครับ

เว็บนี้ไม่มีส่วนที่ interface กับผู้เข้าชมเพราะขี้เกียจดูแลเรื่องไวรัสเข้าครับ ใครอยากฝากคอมเมนต์สามารถส่งเมล์ที่ mgridt@yahoo.com หรือเข้ามาเม้นท์ที่บล็อก shiryu@bloggang ซึ่งใช้เป็น Guess Book ของเว็บนี้ ได้นะครับ


ประวัติศาสตร์ finalreunion

หน้านี้สำหรับพูดคุยเล็กน้อย และเขียนอะไรที่ไม่รู้จะจับไปยัดไว้หน้าไหนครับ

finalreunion เป็นแฟนไซต์ FFVII ส่วนตัวของผม สำหรับรวบรวมข้อมูล official ให้มากเท่าที่จะมากได้ของ ff7 ทั้งภาคหลัก, ภาคเสริม และ media อื่นๆ ใครไม่ใช่แฟนภาคนี้ก็ลองเข้ามาเยี่ยมชมอ่านเรื่อยเปื่อยได้นะครับ เผื่อจะมีความรู้สึกรักเกมนี้ขึ้นอีกเล็กน้อย

finalreunion เคยเปิดตัวมาอย่างเงียบๆตั้งแต่ปี 2002 แล้วค่อยๆทยอยอัพข้อมูลทีละหน้าๆ จนเสร็จสมบูรณ์ทั้งภาค 7 แล้วกระแส FFVII ก็กลับมาอีกครั้งด้วย Advent Children ช่วงนั้นคนเข้าเว็บเยอะจนล่มกระจุยไปวันละหลายรอบ (ซึ่งขีดจำกัดแบนวิธที่ geocities ให้มากระจู๋หลูก็มีส่วนเอื้อหนุนต่อการล่มของเว็บไซต์ครั้งนั้น) จนในที่สุดต้องตัดสินใจย้ายโฮสต์มาสถิตย์อยู่บน 1asphost ปัญหาล่มก็หมดไป แต่ทดแทนด้วยแบนเนอร์โฆษณาอันเท่าฝาบ้าน เลื่อนตั้งนานกว่าจะเจอเนื้อหาเว็บ แล้วสักพักก็ล็อกอินเข้าไปแก้อะไรไม่ได้ ซึ่งผมก็ปล่อยไว้งั้นแหละ (อ้าวเวร) แล้วก็แร่ดไปเรียน ป.โท ที่เมกา หลังจากนั้นก็ไม่ได้สนใจเว็บอีกเลย...

เสียดายที่ยังมีคนเข้าและขอข้อมูลมาเรื่อยๆ พอกลับไปดูแล้วอยากเสริมข้อมูล/แก้ข้อมูลอีกหลายจุดมากๆ และเนื้อหาในภาคเสริมที่ตามออกมาหลังๆก็อยากทำให้สมบูรณ์ด้วย โชคดีที่คุณ Lastwaltz ชวนไปลงบทความในเว็บรวมบทความ FF ที่ http://www.thaiffplanet.com (TFFP) ผมก็ได้โอกาสแปลนิยาย On the Way to a Smile, สคริปต์ BC, บทสรุป CC ต่อที่นั่นเลย แต่ template สำเร็จรูปก็มีข้อจำกัดมาก Aya บอกว่าจะปรับปรุงเว็บขนานใหญ่เพื่อให้ลงบทความของ FFVII ภาคหลักจาก finalreunion แต่ด้วยเหตุที่แอดมินทั้ง lastwaltz และ Aya งานเข้าชุกชุม แถมนักเขียนบทความท่านอื่นก็ลาจาก tffp ไป กิจกรรมในส่วนเนื้อหาของ TFFP ก็ถูกปล่อยทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย T^T

แล้วในปี 2010 ซาซาไรเพื่อนที่ตอนนี้ไปแอบจืดจางอยู่แถวๆระนองได้ก่อตั้งเว็บ http://www.animemangagame.com (AMG) แห่งนี้ สำหรับรวบรวมบทความเกมและการ์ตูนจากเว็บไซต์และบล็อกดังต่างๆในเมืองไทย เขาก็ชวนมาลงบทสรุป ff7 ที่นี่ด้วย ผมเลยขอให้ซาซ่าใช้ฝีมือดีไซน์เว็บ (ที่เก่งกาจ....กว่าผมแน่ๆ) ช่วยทำให้ไอ้กอง content มากมายมหาศาลที่ผมทำไว้มันดูหน้าตาคล้ายเว็บไซต์สวยๆที่ชาวบ้านเขาทำกันบ้างสักนิดก็ยังดี และแล้ว finalreuion เวอร์ชัน 2011 ก็คลอดออกมาเป็นหนุ่มรูปงามในที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น! ด้วย content ที่ทำในยุค TFFP เสริมเข้ามาทำให้ scope ของ finalreunion ที่แต่ก่อนเป็นเพียงเว็บ FFVII ก็กลายเป็นเว็บ Compilation of FFVII เต็มรูปแบบ แล้วผมก็ทยอยเอา format หน้าเว็บสวยสดงดงามที่ซาซ่าทำไว้มาอัพเพจเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ จนเป็นเว็บไซต์อัพเดทรายปักษ์เช่นทุกวันนี้ครับ

มาดูขั้นตอนการเจริญเติบโตของ finalreunion กันดีกว่าครับ...

ยุค 2002 บน geocities วัตถุดิบสมัยนั้นหายากโพดๆ คำโปรยก็เห่ยสิ้นชีพ (ส่วนภาพประกอบบทสรุปน่ะ ผมถ่ายจากกล้องดิจิตอลครับ)

ยุค 2002 หลังปรับหน้าเว็บครั้งแรกสุด เพิ่มหน้าแรกให้เสียเวลาจิ้มต่อไปงั้นๆแหละ บัสเตอร์ซอร์ดรูปแฟนอาร์ตอีกต่างหาก

ยุค 2004 พัฒนาเมนูให้ชัดเจนขึ้น พื้นที่เว็บไม่พอเลยต้องแบ่งเป็นสองโดเมน ก็นั่งทำไปเรื่อยๆ แบบไม่รู้ว่ามีคนเข้าหรือเปล่า แต่ไหนๆทำแล้วก็ต้องทำต่อให้เสร็จ ไม่งั้นถือว่ารักไม่จริงนะจ๊ะ จุ๊บๆ -0-

ยุค 2005 หน้าตาเริ่มดี อันนี้ยุคที่คนเข้าทะลักแล้วเพราะกระแส ff7 ที่กลับมาดังอีกครั้งเพราะ Advent Children จนต้องย้ายโฮสต์ไป 1asphost แต่แล้วก็ต้องทิ้งเว็บไปในปี 2006 เพราะมันล็อกอินเข้าไปแก้ไม่ได้ + ต้องไปเรียนต่อ + เกิดกลับมาบ้าซุยโคเด็นขึ้นมา เข้าไปทำบทความในคอมมูนิตี้ suikofriend อีกเยอะเหมือนกัน

ยุค 2011 เว็บหล่อมวากกกกก นี่เว็บเดียวกับข้างบนจริงเหรอเนี่ย!!! (อ๋อ คนออกแบบมันคนละคนกันครับ) ภาพโลโก้ใส่คำสั่งแบบสุ่มเลือกภาพเองด้วยนะ

จากเริ่มต้นจนถึงวันนี้ก็ 9 ปีแล้ว นานพอๆกับที่ผมใช้ชีวิตอยู่บน pantip หนนี้ไม่ได้คาดหวังว่าเว็บจะโด่งดังอะไรแบบช่วงที่กระแส ff7 ยังแรงๆ แต่ก็รู้สึกดีที่ได้กลับมาทำเว็บเกมสุดรักให้สมบูรณ์ครับ
 


เรื่องของ Final Fantasy VII

พื้นที่ตรงนี้ขอเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์และความเห็นขอผู้เขียนเว็บที่มีต่อเกม Final Fantasy VII ภาคหลัก โดยเฉพาะวันคืนอันแสนทรหดที่หมดไปกับการรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการโบราณมาจัดทำเว็บแห่งนี้ครับ

วันแรกที่ผมจับเกมนี้ขึ้นมาก็ปาไปปี 1999 แล้ว โดนสปอยล์ไปทะลุปรุโปร่งว่าอีกสักเดี๋ยวแอริธก็จะต้องตายนะ คลาวด์ไม่ได้ถูกโฮโจสร้างขึ้นมานะ เซฟิรอธเป็นบอสใหญ่ และสุดท้ายทุกคนต้องปลดปล่อยโฮลี่ขึ้นมารับมือเมเทโอนะเออ แล้วมันยังเหลือเสน่ห์อะไรให้ค้นหาอีกเรอะ?! ทีแรกก็คิดแบบนั้น แต่พอได้เล่นแล้วก็ค้นพบสาเหตุอีกมากมายที่ทำให้ FFVII เป็นเกมที่ผู้คนหลงใหลและผูกพันจนเกิดเป็นกระแส FFVII Fever ทั่วบ้านทั่วเมืองแบบที่มี RPG น้อยเกมนักที่จะทำได้

แม้ FFVII จะเป็นเกมที่สร้างตัวละครและกำหนดพื้นเพคร่าวๆขึ้นมาก่อนนำมาประกอบเป็นเรื่องราวขึ้นภายหลัง แต่คาแรคเตอร์ที่น่าสนใจของคุณโนมุระ ผนวกกับการประสานเนื้อเรื่องได้กลมกล่อมลงตัวของคุณโนจิม่า และสตอรี่ซูเปอร์ไวส์ฝีมือฉกาจอย่างคุณซาคากุจิ และคุณคิตาเสะแล้ว FFVII ก็กลายเป็นเกมที่มีเนื้อหาไม่แพ้นิยายหรือวรรณกรรมชั้นดีเรื่องหนึ่ง ในระดับไม่น้อยหน้า RPG เนื้อเรื่องเยี่ยมเคยทำให้เราประทับใจกันมาในยุคก่อนหน้า ผนวกกับการสร้างโลกที่มีกฎเกณฑ์เป็นรูปธรรม ฉากและพื้นเพของแต่ละเมืองที่มีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันเป็นเอกลักษณ์และสอดคล้องกับเนื้อหาของเกม บทบาทที่แบ่งปันไว้อย่างลงตัวให้กับผู้คนทุกหมู่เหล่าบนโลกมากกว่าการเอาความหวังมาให้กลุ่มตัวเอกแบกรับเพียงฝ่ายเดียว บทสนทนาของตัวละครที่สนุกและน่าสนใจ เกมเพลย์ที่ไม่ยากแก่การทำความเข้าใจและปรับแต่งประยุกต์ได้หลากหลาย พล็อตทวิสต์และความลับที่ถูกเปิดเผยออกมาเบื้องหลัง ที่กว่าจะรู้ความจริงก็ทำเอาคนเล่นถูกหลอกกลับไปกลับมา 2-3 รอบ ฉากประทับใจที่มีแทรกอยู่ในทุกซับสตอรี่ เพลงประกอบโดยคุณโนบุโอะที่ต่อมาหลายเพลงได้กลายเป็นเพลงติดหูแฟนเกม และการกระโดดเข้าสู่ยุค 3D พร้อมมูวี่ประกอบฉากอันสุดแสนอลังการในยุคนั้น ทั้งหมดทำให้ FFVII มีส่วนผสมที่ลงตัว กลายเป็นเกมที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางกว่า RPG ที่ผ่านมา และแม้ว่ากลุ่มเป้าหมายจะกว้าง แต่ก็ยังมีประเด็นเบื้องลึกให้เหล่าแฟนพันธุ์แท้ได้พูดคุยจนคอมมูนิตี้เฉพาะทาง FFVII หลายแห่งอยู่มายืนยาวจนถึงทุกวันนี้ เพราะเนื้อหาในโลก FFVII นี้มีมากมายไม่แพ้ซีรี่ยส์หลายภาคอย่างซุยโคเด็นหรือ FF ภาคที่เกี่ยวข้องกับโลกอิวาลิซเลยทีเดียว

ถ้านับเฉพาะที่เล่นตั้งแต่ต้นจบจบ (หรือที่ฝรั่งเรียกว่าจำนวน playthrough) ผมเล่น FFVII ไป 8 รอบ เป็นการเล่นแบบเน้นเก็บข้อมูลไปซะ 6 รอบครับ

1 - เล่นครั้งแรก ประทับใจมากมายจนต้องปวารณาตัวเป็นสาวก FFVII และเริ่มหาข้อมูล+พูดคุยตามเว็บต่างๆ
2 - เล่นอีกรอบ ตั้งใจว่าจะทำเว็บบทสรุปก็เริ่มจดรายละเอียดบทพูดลงกระดาษ เว้นจุดที่เป็นทางแยกเนื้อเรื่อง หรือส่วนที่ยังไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้ไว้เติมภายหลัง และมาร์คจุดสำคัญต่างๆลงในบทสรุป FFVII ของเกมแม็กที่ถือเป็นไบเบิ้ลในตอนนั้น (ถึงจริงๆมันก็ไม่ได้สมบูรณ์หรอก)
3 - เล่นอีกรอบเพื่อเลือกทางเลือกแยกในเนื้อเรื่องช่วงต่างๆ เติมจุดที่ยังเว้นๆไว้ใน playthrough2 และมาร์คว่าตอนไหนเกมเปลี่ยนไปบรรเลง BGM อะไร
4 - เล่นอีกรอบ เพื่อถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิตอล ลงประกอบบทสรุปยุคแรก (ต้องปิดไฟห้อง กะจังหวะที่เส้นทีวีไม่วิ่งตัดหน้าจอ และหามุมที่จะลบส่วนโค้งหน้าจอทีวีดีๆ) และลองทางแยกเดทกับทีฟา
5 - เล่นอีกรอบเพื่อเดทกับยุฟฟี่ และอัดวีดีโอเหตุการณ์สำคัญของแต่ละตัวละครและลิมิตเบรกต่างๆไว้ (อัดแบบสาย AV ต่อกับทีวีนี่แหละ)
6 - เล่นอีกรอบเพื่อเดทกับแบเร็ต
7 - เล่นในอีมูเลเตอร์ครั้งแรก แคปภาพประกอบบทสรุปปัจจุบัน
8 - หลังจาก playthrough7 ไป 3 ปีก็เล่นแก้คิดถึงอีกรอบ

เล่นเกมให้จบอย่างเดียวคงไม่หนัก แต่ที่ลำบากคือการเอาข้อมูลที่จดไว้บนเศษกระดาษมาเรียบเรียงลงสมุด จากนั้นค่อยพิมพ์ลง word แล้วเอา text จาก word มาทำหน้าเพจทีละหน้าๆเพื่อทำเว็บนี่แหละ หน้านึงดูข้อมูลประกอบกันหลายแหล่ง แก้มาก็หลายรอบ กว่าจะทำภาคหลักจบก็แทบหมดพลังชีวิต นับว่าเป็นเกมที่กินเวลาชีวิตไม่น้อยเลยครับ แต่คุ้มกับความทรงจำและความประทับใจที่ได้มา รูปนี้คือกองสคริปต์ที่ผมจดจากการเล่นเกม นับว่าไม่เสียเวลาเปล่าครับ ถึงสมัยนี้จะมีคนแกะลงหลายเว็บ แต่สคริปต์ทางเลือกก็ยังไม่ครบสักที่ การทำฐานข้อมูลเป็นของตัวเองยังไงมันก็ทำให้เรามั่นใจในเกมนั้นๆมากกว่าการไล่หาข้อมูลที่คนอื่นทำไว้ให้เนอะ
 

หนังสือบทสรุปของเกมแม็ก สุดยอดคัมภีร์ FF7 ในยุคนั้น และเศษกระดาษจดสคริปต์และข้อมูลอื่นๆสำหรับทำบทสรุป

 

บทสรุป FF7 ที่ทำเป็นของตัวเอง เก็บข้อมูลจากในเกมเองทั้งหมด (แต่ห่วยน่ะครับ ตอนนั้นเพิ่งจะเคยทำ)


อุปกรณ์สำคัญสำหรับการทำเว็บรุ่นแรกสุดเมื่อสิบปีก่อนคือกล้องดิจิตอลยุคแรก ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ห่วยสัด แต่ก็ช่วยให้ผมมีภาพมาประกอบบทสรุป ในสมัยที่เราไม่ได้แคปภาพจากเกมกันง่ายๆแบบนี้ เล่นไปจดสคริปต์ไปถ่ายรูปไปก็ลำบากเหมือนกันแฮะ

 

ภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลซึ่งเคยใช้ประกอบเว็บ finalreunion ในยุคแรก (สยองขวัญ!)


สำหรับเกมเพลย์ของภาคหลักนี้ยังไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ เพียงแต่มันมี parameter ลับที่น่าปวดหัว เช่น affection value (คะแนนความชอบสำหรับชวนคลาวด์เดท), จำนวนครั้งการหนี, จำนวนศัตรูที่ฆ่าได้, พารามิเตอร์อื่นๆของโชโคโบะนอกจากความเร็วและความอึด ฯลฯ ซึ่งจะเอาไปใช้คำนวณเงื่อนไขเหตุการณ์หรือความรุนแรงของท่าไม้ตายต่างๆด้วย ซึ่งผมใส่รายละเอียดพวกนี้ไว้ในเมนู FFVII หมดแล้ว สิ่งเดียวที่ยังไงก็เขียนมาลงไม่ได้คือกลไกการเติบโตของตัวละครครับ เนื่องจากมันมี algorythm ที่ซับซ้อน และถึงรู้ไปก็ไม่มีผลต่อการวางแผนเล่นแต่อย่างใด

ผมเริ่มเข้าอินเตอร์เน็ตมาคุยเรื่อง FF7 ที่แรกคือห้อง tech exchange ของพันทิป แต่คนน้อยและความสนใจกระจัดกระจายเลยคุยเป็นเนื้อเป็นหนังอย่างที่ต้องการไม่ได้ ไม่นานผมก็ย้ายมาปักหลักห้องเฉลิมไทย ถึงจะเป็นห้องการ์ตูนแต่คนเล่นเกมแบบฮาร์ดคอร์ก็มีไม่น้อย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าคำถามยากๆเกี่ยวกับเกมที่บอร์ดเกมอื่นตอบไม่ได้ ห้องนี้ก็ต้องมีคนตอบจนได้ละน่า นอกนั้นมีแวะเวียนไป All-Final นิโหน่ย (ช่วงนั้น FF9 กำลังดัง) แต่หลังเว็บเปลี่ยนให้สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิ์โพสต์ผมก็ไม่ได้เข้าเลย

หลังเปิดเว็บ finalreunion บน geocities ก็มีคนแวะเวียนเข้ามาดูเรื่อยๆ อีกหลายปีต่อมามีโครงการ compilation of FF7 ทำให้กระแสของเกมนี้โด่งดังขึ้นมาอีกครั้ง น่ายินดีที่ยังมีคนห้องเฉลิมไทยคนจำได้ว่าล็อกอิน "ชีริว" คนนี้บ้า FF7 ไม่น้อย และ finalreunion ก็ได้อานิสงค์คนเข้ามโหฬารจนเว็บล่มเอาๆไปด้วย ต้องย้ายที่หลายรอบ ผมอัพเว็บ finalreunion จนแล้วเสร็จหลังจากที่ค้างคามาหลายปี แต่พอคิดว่าถ้าจะให้สมบูรณ์ก็ต้องขยาย scope เว็บตาม compilation แล้วมันเหนื่อยโฮก หลังย้ายโฮสต์ระหกระเหินมาหลายครั้งจนกระทั่งปักหลักที่นี่ ผมก็ยังอัพเดทเว็บเรื่อยมา สักวันจะต้องเสร็จสมบูรณ์ทั้ง compilation ครับ ก็มีบ้างที่มีคนพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่มีคนตรวจสอบ แต่ที่แย่ก็คือบางคนแอบไปนินทากันในหลืบในซอกหลืบยกหางกันเอง "กูจับผิดเว็บนั้นได้โว้ย ดังนั้นกูเก่งกว่าไอ้คนเขียนเว็บนั้น" ...แล้วผมดันไปอ่านเจอ (ผิดก็มาบอกตูให้แก้สิฟะ เอาไปอวดโง่กันเองทำไม?) ที่ร้ายก็คือส่วนใหญ่พวกนั้นเข้าใจผิดกันซะเองอีกต่างหาก

ถึงเกมจะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง จนได้รับโหวตให้เป็นเกมยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลของ gamefaqs เมื่อปี 2004 แต่ด้วยความโด่งดังของ FF7 ที่มีการกล่าวถึงกันทั่วไป เสียงสะท้อนด้านลบจากคนที่เฉยๆกับเกมนี้ก็ดังตามไปด้วย เนื่องจากภาคนี้ถูกกล่าวถึงมากกว่าภาคอื่นๆเป็นอย่างมากจนมักมีแฟนภาคอื่นๆยกภาคโปรดของตัวเองมาเปรียบเทียบว่าเหนือกว่า FF7 อยู่บ่อยๆ ซึ่งวัฒนธรรม mainstream (ชอบกระแสหลัก) - hipster (ชอบอะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้าน) ก็มีอยู่ใน หนัง/การ์ตูน/เกม/เพลง ทุกประเภทอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องของรสนิยม แต่ไม่รู้ทำไม hipster หลายคนมักสำคัญตนผิด คิดว่าคอเกม/หนัง/การ์ตูน/เพลงของแท้ต้องชอบแบบตัวเอง ไม่ใช่ชอบแบบที่มันกำลังดังอยู่นี่ แถมส่วนใหญ่คนที่วิจารณ์กระแสหลักมักไม่เข้าใจว่าทำไมคนถึงชอบกระแสหลักนั้นๆ เหมือนคนที่ตั้งป้อมว่า FF โด่งดังเพราะตัวละครสาวสวยหนุ่มหล่อ, วันพีซโด่งดังเพราะพลังมิตรภาพ หรือไตตานิคโด่งดังเพราะความรักน้ำเน่าของพระเอกนางเอก โดยไม่สนใจส่วนที่เป็นจุดแข็งของเรื่องนั้นจริงๆ นั่นทำให้ผมไม่ชอบคำว่า overrate/underrate (ถูกชื่มชมมากเกินควร/ถูกชื่นชมน้อยเกินควร) เพราะคนที่ใช้คำนี้เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางมากเกินไป ไอ้คำว่า "เกินควร" มันก็แค่เทียบกับทัศนะของตนเองเท่านั้นไม่ใช่หรือ? แล้วก็ไม่ต้องไปคิดว่าคนอื่นเล่นเกมมาน้อย หรือจมปลักกับความประทับใจแรกหรอก ส่วนใหญ่มันก็เล่นกันมาคล้ายๆกันนั่นแหละ เพียงแต่ชอบไม่เหมือนกัน ขอแค่อย่าไปดูถูกเกมโปรดของคนอื่นอย่างไม่มีเหตุผลก็พอครับ การแตก compilation ของภาคนี้ออกมายิ่งตอกย้ำการเป็นกระแสหลักของ FF7 ที่ทำให้คนเล่นเกมบางคนที่ไม่ได้ชื่นชมอะไรเกมนี้อยู่แล้วกลับยิ่งหมั่นไส้เข้าไปอีก แถมจุดด้อยบางอย่างของภาคเสริมได้ทำเอาบางคนพาลด่าเหมารวมภาคหลักเข้าไปด้วย แต่ไปๆมาๆช่วงหลังการพยายามทำตัว hipster มัน mainstream เกินไปสำหรับสมัยนี้ซะแล้ว (อ้าว!) ส่วนผมก็ชอบอะไรเหมือนที่คนส่วนใหญ่เขาชอบกันนั่นแหละครับ - FF7 สนุกครับ Rockman สนุกครับ Street Fighter กับ Winning Eleven ก็สนุกครับ โดราเอม่อนสนุกครับ ดราก้อนบอลกับเซนต์เซย่าก็สนุก และผมชอบเพลงป็อปครับ


เรื่องของ Advent Children

ข่าวกระพือแรงที่สุดของบรรดาภาคเสริม FF7 ทั้งหลายคือการเปิดตัวของ Advent Children ที่แฟนๆชื่นชมงานภาพที่สุดแสนงดงาม (ส่วนเนื้อหาช่วงแรกๆดูไม่ค่อยรู้เรื่องกัน ต้องมีนิยาย, บทสัมภาษณ์, หนังสือ reunion files ฯลฯ เข้ามาเสริมทีหลัง) นับเป็นภาคที่สำคัญที่สุดของภาคเสริมก็ว่าได้ เพราะ compilation of FF7 เปิดตัวด้วย AC นี้ (แต่ BC วางจำหน่ายก่อน) และปิดตัวด้วย Advent Children Complete (ACC) ตัวหนังเองผมดูไปแค่ 3 รอบ ACC ก็ดูอีก 2 รอบ ถือว่าน้อยมากๆเทียบกับความตั้งใจของคนสร้างที่คิดว่า "หนังมันสั้น การดูเป็นสิบๆรอบเพื่อตีความบริบทให้กระจ่าย จะง่ายกว่าการเล่นเกมทั้งเกมเยอะ" เพราะผมก็ไม่ได้ประทับใจอะไรกับตัวหนังเท่าไหร่ แต่ผมชอบเนื้อเรื่องนิยาย On the Way to a Smile มากกว่า โดยเฉพาะบทของเดนเซลและชินระ เนื้อเรื่องช่วงหลังจากเหตุการณ์ในภาคหลักนี้ยังถือเป็นเนื้อเรื่อง "แกน" ของ FF7 ทีเกี่ยวข้องกับตัวเอกอย่างคลาวด์อยู่ ส่วนภาคเสริมอื่นๆก็จะมาจากมุมมองของตัวละครอื่นๆไป เพียงแต่เมื่อเทียบกับภาคหลักแล้ว ทั้ง Advent Children และ On the Way to a Smile จะออกแนวชีวิตมากไปหน่อย

จากกระแสของ Advent Children ทำให้ FF7 กลับมาบูมตามสังคมออนไลน์ต่างๆอีกครั้ง ช่วงที่ผมจะไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็พยายามใช้ฟอรั่มเมืองนอกให้เป็นปกติ จะได้คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากขึ้น แล้วก็ไปสิงสถิตย์ที่ adventchildren.net ที่เป็นแหล่งรวมตัวแฟนๆ FF7 จากทั่วโลก นอกจากได้ภาษาแล้วยังได้รู้ข่าวสาร สินค้า บทสัมภาษณ์ บทวิเคราะห์ ฯลฯ รวมถึงการถกเถียงวิเคราะห์ที่ถึงพริกถึงขิงและใช้ข้อมูลมากกว่าบอร์ดอื่นๆที่เคยเล่นมามาก ผมและเรย์จัง (แฟนฮาร์ดคอร์ FF7 ชาวไทยอีกคนหนึ่ง) ได้อาศัยคอมมูนิตี้แห่งนี้หาข้อมูลหลายอย่าง เช่นได้โอกาสฉวยนิยาย case of ทั้งหลายมาอ่านก่อนใครเพื่อน หรือได้แสกนข้อมูลเด็ดๆจากนิตยสารต่างๆแบบที่ถ้ารออ่านที่เขาแปะหน้าเว็บอย่างเดียว ไม่ได้ลงมาแชร์กันด้วยตัวเองคงไม่มีโอกาสได้เห็นแน่ๆ แล้วก็รู้สึกดีที่เราก็มีข้อมูลบางอย่างที่หาจากเกมมาด้วยตัวเองและยังไม่มีคนอื่นสนใจจะรวบรวมไว้ เช่นบทพูดบนไฮวินด์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามเนื้อเรื่อง หรือสคริปต์ทางเลือกตอนแต่งสาวเข้าไปหลอกดอนทุก scenario จนเซียน FF7 ระดับโลกอย่างคุณ Jubei ส่ง user note มาหลังไมค์ชมว่า "You know your FF7." เซียนตัวจริงยอมรับแบบนี้ก็อดปลื้มไม่ได้สิครับ ในส่วนนี้เรย์จังก็ไม่น้อยหน้าใครนะครับ Case of Tifa ฉบับภาษาอังกฤษต่อยอดจากของ xcomp ฉบับปรับปรุงที่สมบูรณ์ที่สุดหลัง ACC ออกก็เป็นผลงานแปล JPN --> ENG ของเธอนี่แหละเป็นฉบับสมบูรณ์ที่สุดที่เผยแพร่ไปทั่วโลก

ในส่วนของเนื้อเรื่อง Advent Children ผมยังไม่มีรายละเอียดลงเว็บนี้มากนัก (แต่ตั้งใจว่าจะอัพต่อให้จบทุกเมนูครับ) ส่วนที่ทำไปแล้วคือนิยาย On the Way to a Smile ที่ตอนนึงก็ไม่ใช่สั้นๆ ผมเริ่มแปลลงพันทิปบ้าง ลง TFFP บ้าง จนกระทั่งครบทุกตอนในที่สุด


เรื่องของ Before Crisis

(รอการแก้ไขเพิ่มเติม)


เรื่องของ Crisis Core

เป็นภาคที่ทีแรกตั้งใจจะทำเป็นการพอร์ท BC ให้เล่นบน PSP ได้เท่านั้นเอง แต่ไปๆมาๆก็กลายเป็นภาคเสริมอีกภาคหนึ่งเต็มรูปแบบ แถมทำออกมาได้ดีจนได้รับกระแสด้านบวกมากที่สุดในบรรดาภาคเสริมทั้งหลายเสียด้วย ครั้งแรกที่ได้ยินว่าภาคเสริมหนึ่งใน compilation ได้เลือกแซ็คเป็นตัวเอกผมดีใจมาก! เพราะแซ็คเป็นตัวละครที่ผมชอบเป็นลำดับต้นๆตั้งแต่ภาคหลัก ถึงบทบาทเขาจะไม่เยอะ แต่คนๆนี้เป็นโซลเยอร์เฟิร์สคลาส ตัวตนที่คลาวด์คิดว่าเป็น, เป็นคนช่วยคลาวด์ออกมาจากห้องทดลองที่นีเบิ้ลไฮม์, เป็นคนรักของแอริธ, เป็นเจ้าของบัสเตอร์ซอร์ด และจบชีวิตอย่างน่าเศร้าจนเป็นจุดเริ่มต้นของ Final Fantasy VII ภาคหลัก แล้วเกม CC ก็ทำออกมาได้ดีทั้งเกมเพลย์และเนื้อเรื่อง พาเอาแซ็คขึ้นมาเป็นตัวละครทีได้รับความนิยมเป็นลำดับต้นๆของซีรี่ยส์ Final Fantasy เลยทีเดียว

CC เป็นเกมแนว action RPG ซึ่งผมโคตรไม่มั่นใจฝีมือตัวเอง แต่พอได้เล่นไปแล้วสนุกกว่าที่คิดมากๆ และแฟนหลายคนยกให้ CC เป็นภาคเสริมที่ดีที่สุดของ compilation ด้วย เนื่องจากเป็นเกมฟอร์มใหญ่ เนื้อหารายละเอียดที่ต้องเก็บก็มีเยอะไปด้วย ตอนทำรายละเอียดเกมนี้ผมก็ดำเนินขั้นตอนเดียวกับที่เคยทำบทสรุปภาคหลัก คือเล่นไปจดสคริปต์และรายละเอียดอื่นๆไปด้วย CC ต่างกับภาคหลักตรงที่ภาคนี้สคริปต์ที่แจกจ่ายบนเน็ตไม่ละเอียดเอาซะเลยครับ การรวบรวมข้อมูลเองหนนี้จึงจัดว่าคุ้มค่า

ทางแยกเนื้อเรื่องของภาคนี้น้อยกว่าภาคหลัก ที่เหนื่อยหน่อยก็คือการตั้งใจทำคะแนนในป้อมแทมบลินให้ครบทุกแบบเพื่อเก็บสคริปต์ของลาซาร์ดที่ออกมาประเมินผลงานเรา แล้วก็การเก็บมินิเกมช่วงเดทกับแอริธให้ครบทุกรูปแบบนี่แหละ ที่หนักใจนอกจากการทำสคริปต์คือรายละเอียดเกมเพลย์ เพราะภาคนี้มีกลไกการคำนวณที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่ผมเก็บข้อมูลเกมมา โดยเฉพาะกลไก Materia Fusion กับ DMW ซึ่งตอนเล่นน่ะง่าย แต่ถ้าจะศึกษาจนหาวิธีการคำนวณที่แม่นยำได้นี่ต้องเปิดตารางเทียบ บวกกับดูเงื่อนไขต่างๆเป็นสิบข้อ ใครสนใจเข้าไปอ่านในหน้านี้ได้นะครับ >> Materia Fusion และ DMW โชคดีที่รายละเอียดที่ว่าลงอยู่ในหนังสือ Crisis Core Ultimania อยู่แล้ว ถึงจะไม่ต้องแกะเองแต่มันก็ยากต่อการทำความเข้าใจจริงๆนั่นแหละ ส่วนการแคปภาพใน PSP นั้นง่ายสุุดๆ อยู่แล้ว เลยไม่มีปัญหากับการทำภาพประกอบเท่าไหร่

ข้อมูลที่เก็บมาแล้วสูญเปล่าที่สุดก็คือเนี่ยละครับ "ระดับความยากของ Mission ที่เปลี่ยนแปลงตามเลเวลของเรา" ซึ่งไม่มีที่ไหนลงข้อมูลไว้ ผมพยายามจดว่ามิชชั่นไหนระดับความยากเท่าไหร่ ทุกๆครั้งที่แซ็คเปลี่ยนเลเวล ตั้งแต่เลเวล 1 จนถึง 99 เลยละครับ จากนั้นก็เอาข้อมูลที่จดไว้หลายสิบแผ่นมารวบรวมลง excel แต่...แต่... มีหลายๆมิชชั่นที่เริ่มมาก็ very easy ไปเรียบร้อย และมีอีกหลายๆมิชชั่นที่ต่อให้เลเวล 99 มันก็ยังเป็น very hard ผมพยายามดูว่าความกว้างของเลเวลที่จะเปลี่ยนระดับความยากมันอยู่ตรงไหน ก็ปรากฏว่าไม่ตรงกันแล้วแต่มิชชั่นอีก แล้วการเปลี่ยนระดับบางทีไม่ได้มีตรงกลางเป็น normal ด้วยนะ เบ้ขวาก็มีเบ้ซ้ายก็มี ทีแรกผมตั้งใจว่าจะเอาข้อมูลที่ทำไว้มากมายนี้มาสรุป "เลเวลที่เหมาะสม" ลงแต่ละมิชชั่นในหน้า Mission แต่สุดท้ายก็ต้องพับเก็บไว้เฉยๆ - -"


ข้อมูลดิบความยากมิชชั่นต่างๆที่เลเวลต่างๆของแซ็ค

 

ธีมเรื่องยังคงมืดมัวเหมือนทุกๆภาคเสริมของ FF7 แต่หนนี้ทีมหน้าเดิมกลับมาทำหน้าที่หลักทั้งคุณโนมุระ คุณโนจิม่า และคุณคิตาเสะ เนื้อเรื่องเลยไม่แหวกออกอวกาศแบบ DC (เดี๋ยวโอกาสหน้าผมจะเล่าว่า DC มันเหลวแหลกยังไง) การดำเนินเรื่องมีมุกแทรกและบทสนทนาก็กลับมาสนุกน่าสนใจอีกครั้ง (ขอบอกว่าตอนแปลสคริปต์ BC ผมเพลียกับบทพูดที่น่าเบื่อโคตรๆ) ผมชอบลูกเล่นขำๆ โดยเฉพาะมุกที่แซ็คทำคะแนนเพอร์เฟ็คในป้อมแทมบลินแล้วเกมอำว่าแซ็คเป็นวีรบุรุษได้ดังที่ตั้งใจ เรื่องราวทั้งหมดจึงจบลงแต่เพียงเท่านี้ จนแองจีลมาขัดคอซะก่อน (แซ็คแอบงงว่าตะกี้ฉากมันมืดไปทำไม) ส่วนฉากที่ชอบที่สุดนอกจากฉากลุยกองทหารนับไม่ถ้วนก็คือตอนที่แซ็คกลับมานั่งร้องไห้ในโบสถ์สลัม หลังจำใจต้องสังหารแองจีล และตอนที่แซ็คเดินทางมาถึงบ้านเกิดแล้วตะโกนด้วยความดีใจว่า "คลาวด์ นี่บ้านเกิดชั้น! นี่กองกาก้า!" มัน bittersweet สิ้นดี

 

แซ็คเป็นพระเอกร่าเริงแบบที่หาได้ยากในเกมตระกูล FF แต่มันเหมือนดูหนังเรื่อง Life is Beautiful ครับ ถึงตัวเอกจะพยายามทำตัวให้ร่าเริงท่ามกลางสถานการณ์เลวร้ายยังไงธีมเรื่องมันก็มืดมนอยู่ดี แถม CC ต่างจากภาคหลักตรงที่ส่วนใหญ่จะเป็นการต่อสู้ของแซ็คเพียงคนเดียว ไม่ได้มีเพื่อนแวดล้อมอยู่แบบคลาวด์ (มีแต่ส่งแรงใจมาทาง DMW) เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ในภาคนี้นอกจากส่วนที่เกี่ยวข้องกับเจเนซิสและแองจีลก็จะเป็นเรื่องที่เรารู้กันอยู่แล้ว และจุดจบของแซ็คก็อย่างที่ทุกคนทราบว่าเขาพาคลาวด์หนีออกมา ต่อสู้กับทหารของชินระและถูกฆ่าตาย แต่ CC ได้เอามาขยายซะจนซาบซึ้งกันไปถ้วนหน้า ปิดเรื่องราวได้สมศักดิ์ศรีของวีรบุรุษที่โลกลืมคนนี้

 


เรื่องของ Dirge of Cerberus

(รอการแก้ไขเพิ่มเติม)


หนังสือ The Decoder of Final Fantasy VII

ต้นปี 2553 ผมมีโอกาสได้เขียนหนังสือเกมของ TGN ซึ่งมีการติดต่อกับค่ายเกมทางญี่ปุ่น และออกหนังสือเกมมาหลายเล่มทั้ง Final Fantasy ภาคหลัก, Dragon Quest, Final Fantasy ภาคเสริม, Residence Evil, Devil May Cry และหนังสือลำดับที่หกนี้คือเล่มที่แยก FF ภาค 7 มาฉายเดี่ยว ตอนได้รับโทรศัพท์จากคุณกานต์ขอให้ไปเขียนบทของ Compilation of FF7 ในเล่ม The Other Side of Final Fantasy ผมดีใจมาก เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้เขียนหนังสือเพื่อเผยแพร่บทความของตัวเองนอกจากที่ทำเว็บอยู่ในสังคมออนไลน์แล้ว แฟนเกมกลุ่มอื่นๆจะได้อ่านบทความของเราด้วย ที่แย่ก็คือ The Other Side of Final Fantasy มีที่ให้ FF7 น้อยมาก ผมต้องเขียน compilation ในภาพกว้างแบบกว้างโคตรๆให้จบภายใน 10 หน้า A4 ไฟล์ word ภายในเวลาเขียนแค่ 4 วัน แต่ก็พยายามใส่เนื้อหาให้คนอ่านไม่รู้สึกเหมือนอ่านลมกับเรื่องที่กว้างซะจนใครๆก็รู้อยู่แล้ว แล้วหนังสือก็ออกทันงานสัปดาห์หนังสือเดือน มี.ค. ปี 53

หลัง TGN ไฟเขียวโครงการหนังสือ FF7 ผมก็ชวนคุณชินยะและอัลติม่าเวพ่อน กูรู FF7 เมืองไทยอีกสองคนมาช่วยตรวจสอบเนื้อหาที่ผมเขียน โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาษาญี่ปุ่นซึ่งผมไม่มั่นใจอย่างมาก ก่อนออกหนังสือมีปัญหาสารพัดแต่ในที่สุดหนังสือก็คลอดออกมาทันงานสัปดาห์หนังสือเดือน มี.ค. 54

ปกหนังสือ The Decoder of Final Fantasy VII

หนังสือของ TGN

สำหรับเนื้อหาไม่ว่าจะในหนังสือหรือในเว็บนี้ผมพยายามให้ความเป็นธรรมกับตัวละครและแฟนคลับของตัวละครต่างๆถึงที่สุดครับ :D ยังไงบ้างมาดูกัน...

  • ในส่วนแนะนำตัวละครในหนังสือจะมี 12 ตัวละครหลักของ FF7 ได้แก่ คลาวด์, ทีฟา, แอริธ, แบเร็ต, นานากิ, เคทซิท, ยุฟฟี่, วินเซนต์, ซิด, เซฟิรอธ, แซ็ค และรูฟัส เป็น 12 ตัวละครที่หนังสือ 10th anniversary ultimania ได้ระบุภาคที่ปรากฏตัวไว้เป็นภาพแบบด้านล่างนี่ และในเล่มนี้ทั้ง 12 คนจะมีเนื้อหาไม่น้อยกว่า 2 หน้า ดังนั้นแฟนคลับของตัวละครอื่นไม่ต้องน้อยใจว่าทำไมไม่มีตัวโน้นตัวนี้นะครับ

ภาพระบุภาคที่ตัวละครนั้นๆปรากฏ จากหนังสือ 10th Ultimania

  • นอกจากตัวละครที่เลือกมาแล้ว ลำดับของตัวละครในหนังสือจะเรียงแบบเดียวกับลำดับที่เล่ม 10th anniversary ultimania เรียงไว้ ยังครับ... เท่านั้นยังไม่พอ จำนวนตัวหนังสือที่ผมเขียนสำหรับตัวละครแต่ละตัวยังมากน้อยตามบทบาทของตัวละครและข้อมูลตัวละครนั้นๆในหนังสือฉบับ official ว่ามากน้อยแค่ไหน
    คลาวด์ (35,994 อักขระ) - ข้อมูลมากที่สุดเพราะเป็นตัวเอกอย่างไม่ต้องสงสัย
    รองมาก็ เซฟิรอธ (34,531 อักขระ) - ตัวร้ายของภาคหลัก, ทีฟา (31,774 อักขระ) - นางเอกของภาคหลัก มีจำนวนข้อมูลมากที่สุดรองจากคลาวด์ในหนังสือ ultimania omega, 10th anniversary ultimania, และ reunion files, แซ็ค (28,168 อักขระ) และ วินเซนต์ (27,471 อักขระ) - มีภาคเสริมเป็นของตนเอง และ แอริธ (25,450 อักขระ) - นางเอกอีกคนของภาคหลัก มีนิยายของตนเองลงใน ultimania omega
    ที่เหลือก็พอๆกัน รูฟัส (18,014 อักขระ), เคทซิท (17,869 อักขระ), ยุฟฟี่ (17,791 อักขระ), เร้ด13 (17,526 อักขระ), แบเร็ต (15,060 อักขระ), และซิด (13,864 อักขระ) ซิดอาจน้อยหน่อยเพราะไม่มีนิยายตอนของตัวเอง แต่เรื่องของซิดรวมอยู่กับ Case of Barret ส่วนเคทซิท ถึงจะไม่มีนิยายของตัวเอง แต่เขา(และรีฟ)ก็มีบทบาทในทุกๆภาค (ยกเว้น LO ที่ไม่ได้มีเนื้อหาอะไร)

  • ทุกตัวละครในส่วนเนื้อเรื่องจะมีภาพประกอบคนละ 3 ภาพเท่ากันหมด เนื้อเรื่องของแต่ละคนจะเขียนแนะนำตัวละครที่พูดถึงครั้งแรกทั้งหมด เพื่อให้คนอ่านสามารถเริ่มอ่านจากตัวละครไหนก็อ่านรู้เรื่อง

  • ทุกประโยคในหนังสือจะมีที่มาสามารถอ้างอิงได้ ทีแรกตั้งใจจะใส่โน้ตอ้างอิงไว้ทุกประโยค แต่มันคงเกะกะหนังสือน่าดู ส่วนที่เป็นการวิเคราะห์แบบไม่มี solid evidence ผมไม่ใส่เข้าไปครับ หากมีข้อมูลจากทีมสร้าง FF7 ที่อาจกระทบจิตใจแฟนเกม ผมจะใส่อ้างอิงไว้ว่าใครพูดไว้ในหนังสือเล่มไหน ใครอ่านแล้วบางส่วนรู้สึกสงสัยว่าผมเอาอะไรมาเขียนก็เมล์มาถามได้นะครับ mgridt@yahoo.com จะส่งข้อมูลอ้างอิงไปให้

  • สำหรับเว็บนี้ในข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเกมเพลย์ เช่น อาวุธของแต่ละคน เรียงตามลำดับการเข้ากลุ่มในภาคหลัก ซึ่งตรงกับลำดับตัวละครในคู่มือการเล่มเกมฉบับภาษาญี่ปุ่น (คลาวด์, แบเร็ต, ทีฟา, แอริธ, เร้ด13, เคทซิท, ซิด, ยุฟฟี่, วินเซนต์, เซฟิรอธ) ส่วนในเมนู Character จะเรียงชื่อตัวละครตามลำดับตัวอักษร

ต้นฉบับที่ส่งให้ TGN

ตัวหนังสือเอง หลายๆท่านก็คงได้อ่านกันไปแล้ว ในความคิดผมรู้สึกว่า 299 บาทมันแพงมากสำหรับหนังสือที่กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและวัยรุ่น ใครไม่มีทุนทรัพย์ก็ไม่ต้องซื้อหรอก ยังไงที่ผมลงไว้ในเว็บนี้ก็ละเอียดกว่าอยู่แล้ว


คำบอกเล่าจากผู้เขียนเว็บ

(จากเว็บ finalreunion เดิมปี 2006)

นับตั้งแต่วันแรกที่เว็บสร้างขึ้นมาในเดือนมีนาคม ปี 2002 ก็นับรวมเวลาได้ 4 ปีกว่าๆแล้ว หรือจะนับตั้งแต่วันที่เกมส์ FFVII ออกวางจำหน่ายก็เป็นเวลากว่า 8 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีคนพูดถึงเกมส์ๆนี้ในแง่มุมต่างๆ รวมถึงทางต้นสังกัดก็ผลิตภาคเสริม Compilation of Final Fantasy VII ออกมาเรื่อยๆ นั่นทำให้เรื่องราวของเกมส์ๆนี้สามารถนำมาพูดคุยกันได้อย่างไม่มีวันจบสิ้น พูดถึงภาคเสริมทั้งหลาย ในครั้งแรกผู้เขียนเว็บกลัวเหลือเกินว่าจะไปทำลายเนื้อเรื่องหลักหรือมีการ นำวัฒนธรรมที่กำลังอินเทรนด์แทรกเข้ามาในเกมส์เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมาย (เช่นให้พระเอกนางเอกแสดงท่าทางแบบไอดอลญี่ปุ่น) แต่ผลงานที่ออกสู่สายตามวลชนแต่ละภาคแทบจะทำให้ความกังวลทั้งหลายกลายเป็น เพียงความวิตกเกินกว่าเหตุไปเท่านั้นเอง แม้จะออกมากี่ภาคๆทางทีมสร้างเกมส์นี้ก็ได้คงเนื้อเรื่อง ลักษณะนิสัยตัวละคร ขั้นตอนความสัมพันธ์ตัวละคร หรือแม้แต่รายละเอียดเรื่องกฎเกณฑ์ของธรรมชาติหรือวัฒนธรรมของเมืองต่างๆไว้ เป็นอย่างดี ถือได้ว่าทางทีมสร้างเองก็ให้ความเคารพต่อความเป็น Final Fantasy VII เป็นอย่างสูง ไม่ว่าจะมองเรื่องราวของ compilation ผ่านทางมุมมองของตัวละครใดก็ไม่มีลักษณะของความลักลั่นทั้งที่แต่ละตัวละคร ก็ผ่านเรื่องราวมามากมายจนแทบจะเขียนเป็นนิยายได้ตัวละหลายๆเล่ม ปัจจุบันเรื่องราวของ FFVII ก็”อาจ”ยังไม่จบลง แต่ไม่ว่าจะมีการแต่งเติมเพิ่มเนื้อเรื่องในส่วนไหนหากเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องเดิมก็จะเป็นเพียงการอุดช่องโหว่หรือ plot holes ที่เคยมี หรือหากเป็นการเปิดเนื้อเรื่องเข้าไปในพื้นที่ใหม่ที่ไม่เคยกล่าวถึงก็เชื่อว่าจะเป็นการเติมโลกของ FFVII ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ตัวผู้เขียนเว็บเป็นเพียงคนเล่นเกมส์ที่หลงใหลในสเน่ห์ของ FFVII และมั่นใจว่าสามารถทุ่มหมดใจให้กับเกมส์นี้ได้โดยไม่คิดว่าจะมีเหตุให้ต้องผิดหวังกับเกมส์นี้ในภายหลัง ในยุคแรกนั้นกลุ่มคนเล่นเกมส์ส่วนใหญ่เข้าใจเนื้อหาของเกมส์นี้เพียงบางส่วน และยิ่งเมื่อเห็นคำพูดในประเภท "ตระกูลไฟนอลมีดีแค่กราฟฟิค" หรือ "FFVII นอกจากแอริสตายก็ไม่เห็นมีอะไร" ความรู้สึกที่อยากให้คนเล่นเกมส์เข้าใจเนื้อเรื่องและความ สัมพันธ์ของตัวละครอย่างครบถ้วนถูกต้องเหมือนกับที่ผู้สร้างเกมส์ตั้งใจก็ ก่อขึ้น และความรู้สึกดังกล่าวทำให้ผมเขียนเว็บนี้ขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็น"สื่อ"ในการถ่ายทอดสิ่งที่มีอยู่ในเกมส์ออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และสมบูรณ์ครบถ้วนที่สุด โดย"สื่อ"ที่ว่านี้จะนำเสนอเฉพาะ"ข้อมูล" โดยปราศจาก "ข้อคิดเชิงวิเคราะห์" เนื่องด้วยคติประการหลังนั้นเป็นสิ่งที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ทีนี้ก็เหลือเป็นหน้าที่ของพวกเราแล้วที่จะนำ "ข้อมูล" ที่ได้มาทั้งหลายเพื่อสร้าง "ข้อคิดเชิงวิเคราะห์" หรือ "ทฤษฎี" ทั้งหลายแหล่ และนั่นจะทำให้การพูดคุยเพื่อถกปัญหาข้อสงสัยต่างๆเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และถือเป็นปลายทางของเรื่องราวระหว่างเกมส์ๆหนึ่งกับกลุ่มนักเล่นเกมส์ และด้วยความตั้งใจนี้ ผู้เขียนเว็บที่ตอนนั้นไม่ได้มีความรู้หรือเทคนิคในการเก็บข้อมูลจากเกมส์ เท่าไหร่ก็อาศัยลูกถึกเป็นสำคัญ ผมนั่งเล่นเกมส์ตามปกติเงยมองเพื่อจดบทพูดเป็นภาษาไทยลงในกระดาษทดแล้วถ่าย ภาพจากเกมส์ด้วยกล้องดิจิตอลเพื่อนำมาประกอบหน้าเพจ ตรงจุดไหนที่มีทางแยกเนื้อเรื่องก็จะเล่นไปทีละทางแยกจากนั้นก็รีเซ็ตแล้ว เก็บรายละเอียดของทางแยกอื่นจนครบ (ยังจำนรกวันที่นั่งรวบรวมเสื้อผ้าให้คลาวด์แต่งหญิงเข้าคฤหาสน์ดอนได้ดี วันนั้นนั่งลองเสื้อผ้าไปประมาณ30แบบเพื่อดูผลของเสื้อผ้าที่มีต่อความน่าจะ เป็นในการเลือกสาวของดอน - -") พอมารู้เอาภายหลังว่าสามารถหาบทพูดได้ในอินเตอร์เน็ตและแคปภาพอย่างง่ายด้วยอีมูเลเตอร์แล้วก็รู้สึกถึงความไม่เอาไหนของตัวเอง T T แต่เอาเถอะ การแปลงานจาก text มันให้ประสบการณ์สู้การรวบรวมข้อมูลจาก source แท้ไม่ได้อยู่แล้วเลยไม่ถือว่าเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์เสียทีเดียว (ปลอบใจตัวเอง)

การให้ข้อมูลที่ผิดพลาดไม่ว่าจะโดยการนำเสนอข้อมูลผิดจริงๆหรือการนำเสนอโดย ใช้คำพูดโน้มน้าวให้ผู้รับสารเข้าใจไปในทิศทางที่สื่อต้องการถือเป็นความผิด ร้ายแรง ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนเว็บจึงพยายามกลั่นกรองบทความทุกประเภทก่อนจะนำเสนอออกไปทั้งนี้ ความต้องการที่จะให้”ครบถ้วน”และ”ถูกต้อง”นั้นเป็นตัวหน่วงชั้นดีที่ทำให้ข้อมูลบนเว็บนี้ออกมาช้ามากถึงมากที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นแล้วเว็บนี้ก็ยังเคยมีข้อมูลที่ผิดพลาดและต้องทำการแก้ไขอยู่เนืองๆ และปัจจุบันก็อาจยังคงมีอยู่ แต่หากมีก็ขอให้เข้าใจว่าเป็นความผิดประเภทแรก (นำเสนอข้อมูลผิดจริงโดยปราศจากความต้องการบิดเบือนข้อมูลแต่อย่างใด) เท่านั้นครับ อยากให้เพื่อนๆที่เคยอ่านเรื่องราวโดยเฉพาะหน้าบทสรุปและประวัติตัวละครเข้าไปทยอยอ่านอีกครั้งหากมีเวลา และหากยังพบข้อผิดพลาดใดๆแจ้งมาที่อีเมล์ติดต่อ mgridt@yahoo.com ได้ครับ

ว่ากันด้วยเรื่องภาษาที่ใช้ในเกมส์ (ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ) ซึ่งไม่ใช่ภาษาของเรา อาจเป็นกำแพงใหญ่ในการทำความเข้าใจหรือเก็บรายละเอียดเรื่องราวของ FFVII สำหรับหลายๆคน ผมเชื่อว่าอย่างน้อยการมีสื่อที่นำเสนอข้อมูลออกมาในภาษาของเราก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้บ้าง แต่ขอออกตัวว่าผมไม่ใช่ translator (แปลอย่างเดียวไม่รู้เรื่องรู้ราว) และก็ไม่ใช่ gamer ...เอ่อ...เป็นแค่ FFVII freak ที่สร้างเว็บไซต์ขึ้นมาสนองจุดประสงค์ดังกล่าวในย่อหน้าก่อนเท่านั้นเอง แน่นอนว่าแม้แต่ทีมแปลภาษาอังกฤษของทีมสร้างเกมส์ก็มีส่วนที่ผิดพลาดไม่น้อย แต่ตามบอร์ดเกมส์ก็จะมีคนที่รู้ภาษาญี่ปุ่นเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขจุดผิดพลาด ต่างๆอยู่เรื่อยๆก็จะช่วยได้ อีกประการหนึ่งที่อยากกล่าวถึงคือการเป็นเจ้าของภาษาโลกลืมอย่างภาษาไทยก็ ถือเป็นข้อได้เปรียบในการรวบรวมข้อมูล เพราะกลุ่มผู้ใช้ภาษาโลกลืมสามารถทำตัวเป็นปลายทางสุดท้ายของมวลข้อมูลได้ (แค่นั้นแหละ :P) ปัญหาหนักที่สุดในการเขียนเว็บคือโฮสต์ฟรีหาดีไม่ได้ครับ ทั้งล่มทั้งโฆษณา แต่ตราบใดที่สามารถนำเสนอเว็บได้ตรงตามจุดประสงค์ของการเขียนเว็บขึ้นมาก็ไม่ใช่เรื่องหนักหนาอะไร ที่ผ่านมามีอีเมล์ให้กำลังใจจากผู้เยี่ยมชมมาอย่างสม่ำเสมอ ขอขอบคุณเสียงสนับสนุนทั้งหลายและขอยืนยันว่านี่เป็นของขวัญล้ำค่าสำหรับผู้เขียนเว็บครับ

~ Shiryu (Aug 2006)


บรรณานุกรมเว็บ

ขอแนะนำเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ FFVII ที่น่าสนใจอื่นๆ (ภาษาอังกฤษทั้งหมดนะครับ)



http://www.gamefaqs.com

สุดยอดเว็บรวมบทสรุปเกม มีให้เลือกค้นหาเกือบทุกเกมทุกแพลตฟอร์ม ซึ่ง FFVII และภาคเสริมต่างๆก็เป็นเกมหนึ่งในนั้นที่มีเซียนๆรวบรวมสูตร เคล็ดลับการเล่น และรายละเอียดต่างๆไว้ในนี้ด้วย เกมยิ่งดังยิ่งมีคนช่วยชำแหละเยอะ อย่าง FFVII นี้รายละเอียดหลายๆส่วนมีคนสนใจอัพขึ้นเว็บหลายคน เขาก็จะแรงค์อันที่เนื้อหาดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุดไว้ข้างบน มีให้ดูรายละเอียดตั้งแต่บทสรุป วิธีผ่าน, รายละเอียดลิมิตเบรก, รายละเอียดไอเท็มต่างๆ, รายละเอียดบอสและศัตรูทั้งหมด, กลไกการเดท, กลไกการเลเวลอัพ, วิธีเลี้ยงโชโคโบะ, มินิเกมต่างๆ, สคริปต์เกม ฯลฯ ไปจนถึงแนวทางการเล่นแบบท้าทาย เช่นเทคนิคการจบโดยให้เลเวลขึ้นน้อยที่สุด หรือเล่นแบบทำเวลา บางหัวข้อนี่ละเอียดถึงขนาดแกะโค้ดเกมมาแถลงจนล่วงรู้กันถึง algorythm ต่างๆของเกมเลยทีเดียว

นอกจากส่วน FAQs ที่เป็นรายละเอียดเกมแล้ว gamefaqs ยังมีเว็บบอร์ดแยกรายเกม โดยบอร์ดของเกมที่กระแสไม่รู้จักร่วงอย่าง FFVII ก็ยังมีสมาชิกเข้าไปฟลัดกระทู้อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันอ่านกันได้วันละหลายๆหน้า หน้าแรกของเว็บจะมีโพลประจำวันหาเรื่องมาให้โหวตกันเล่นๆได้ทุกวัน และบางช่วงจะมีกิจกรรมโหวตที่น่าสนใจ เช่นโหวตตัวละครเกมยอดนิยม, เกมแห่งทศวรรษ ฯลฯ ให้แฟนเว็บกว่าแสนคนเข้าไปโหวตที่หน้าแรกด้วย
ข้อเสียคือเว็บนี้เป็นที่เก็บมวลข้อมูลจำนวนมากมายมหาศาล จึงไม่ค่อยเหลือที่สำหรับภาพอันสวยสดงดงามทั้งหลาย เปิดเว็บนี้ต้องถึกตะลุยกอง text กันหน่อยนะครับ
 

http://thelifestream.net

เดิมคือ http://www.adventchildren.net; http://www.beforecrisis.net; http://www.crisiscore.net; http://www.dirgeofcerberus.net (เข้าเว็บไหนก็มี content เดียวกัน แต่ template จะแตกต่างกันไปตามเว็บที่เข้า) เป็นคอมมูนิตี้ FFVII โดยเฉพาะที่โด่งดังที่สุดของฝั่งตะวันตก เว็บนี้ก่อตั้งขึ้นมารับกระแส compilation of FFVII ช่วงปี 2004 และแฟน FFVII เก่าแก่ที่ซุ่มอยู่ทั่วโลกก็ได้กลับมารวมตัวกันตามเสียงเรียกของเซฟิรอธ (รียูเนี่ยนสินะ)

หากสนใจพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือขอข้อมูลต่างๆ คงไม่ผิดหากจะบอกว่านี่คือคอมมูนิตี้ FFVII ที่ดีที่สุดในโลก เป็นแหล่งรวมผู้รู้ตัวจริงเรื่อง FFVII ที่มีผลงานบทความผ่านมาตกมาถึงชาวไทยมากมายทั้ง Sheila นักควาญหา source ญี่ปุ่นมาเผื่อแผ่แก่ชาวโลกที่ไม่ได้ใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นรายแรกๆในหลายเรื่อง, squall of seed และ Ryukaze เจ้าของ plot analysis และ FAQs ด้านเนื้อเรื่องจุดต่างๆที่มีข้อมูลสนับสนุนอัน solid มากมาย, xcomp ต้นแหล่งบทแปลนิยาย FFVII ต่างๆ ไวกว่าที่อื่น, X-SOLDIER ผู้อนุเคราะห์ข้อมูล Before Crisis , และเซียนคนอื่นๆ อาทิเช่น Suzaku, yam, cloud_s, steele, Jubei, etc. ซึ่งพบได้ในคอมมู FFVII อีกหลายแห่ง

หน้าแรกของเว็บลงข่าวสาร FFVII (และข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่นเกมของ SQEX อื่นๆบางเกม) ในลักษณะเว็บล็อกเช่นเดียวกับเว็บข่าวอีกหลายแห่ง สามารถเข้ามาติดตามข่าวคราว ความเคลื่อนไหวของวงการ เช่น ตัวละคร FFVII จะถูกพาไปเดินสายหากำไรที่ไหนบ้าง, ทีมงานจะเข็นอะไรออกมาหลอกเงินเราอีก, ฯลฯ จุดเด่นของหน้าข่าวคือที่นี่มีบทความอื่นๆนอกจากข่าวและแปลบทสัมภาษณ์ต่างๆอีกมากที่แฟนเว็บไซต์ได้จัดทำไว้ และทีมงานเห็นว่าน่าสนใจพอที่จะนำขึ้นหน้าแรกด้วย ซึ่งบทแปลสุดยอดแหล่งข้อมูลอย่าง 10th Ultimania, Ultimania Omega, ข้อมูล disc4 แผ่น inter และอื่นๆก็สามารถหาได้จากที่นี่แหละ


http://ffviinovels.lhyeung.net/

เว็บแปลนิยายของ FFVII เป็นภาษาอังกฤษที่รวดเร็วที่สุดในโลก ดำเนินการโดยชาวจีน LH Yeung หรือที่รู้จักกันในนาม xcomp ที่นี่รวมบทแปลนิยายและสคริปต์ต่างๆ ทั้งนิยาย On the Way to a Smile, นิยาย Maiden Who Travel the Planet, และสคริปต์ Before Crisis (เว็บนี้เล่นเติร์กสาวถือไรเฟิลเป็นตัวเอก) ซึ่งนิยาย OWS ตอนหลังๆที่ไม่ค่อยมีคนสนใจแปลก็ได้อานิสงค์จากเว็บนี้ทั้งนั้นแล
 

http://www.freewebs.com/gunshotromance/

แหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดสำหรับ Before Crisis ซึ่งหาข้อมูลภาษาอังกฤษไม่ค่อยจะได้ เนื่องจากคนนอกญี่ปุ่นไม่ได้เล่น เว็บที่มีชื่ออันไพเราะว่า Gunshot Romance นี้นอกจากจะแปลสคริปต์เกมไว้จนถึง ep23 (เว็บนี้เล่นเติร์กสาวถือปืนสั้นเป็นตัวเอก) ด้วยสำนวนแปลที่ดี มี translation note พร้อมมีบรรยายเหตุการณ์ประกอบแล้ว ยังรวบรวมข้อมูลตัวละคร, ระบบการเล่น และโหมดต่างๆของเกม Before Crisis นี้ไว้ แต่เนื่องจากคุณ Dark Angel เจ้าของเว็บติดภารกิจเรียน สคริปต์จึงอัพเดทด้วยสปีดอันแสนเนิบและค้างเติ่งอยู่ที่ ep23 นั้นเอง...
 


เครดิต

เครดิตสำหรับสื่ออื่นๆนอกจากเว็บไซต์ ซึ่งใช้ประกอบการจัดทำข้อมูลของเว็บนี้ รวมถึงเหล่าบุคคลที่มีส่วนช่วยในการสร้างเว็บทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจครับ

    - เกม Final Fantasy VII (PS1), Squaresoft

    - ภาพยนตร์ Final Fantasy VII: Advent Children (DVD), SquareEnix

    - ภาพยนตร์ Final Fantasy VII: Advent Children Complete (BD), SquareEnix

    - ภาพยนตร์ Last Order: Final Fantasy VII (DVD), SquareEnix

    - ภาพยนตร์ On the Way to a Smile: Episode Denzel (BD), SquareEnix

    - บทสัมภาษณ์ Final Fantasy VII: Advent Children - Distance - (DVD), SquareEnix

    - เกม Dirge of Cerberus: Final Fantasy VII (PS2), SquareEnix

    - เกม Crisis Core: Final Fantasy VII (PSP), SquareEnix

    - หนังสือนิยาย On the Way to a Smile, Kazushige Nojima

    - หนังสือ Final Fantasy VII 10th Anniversary Ultimania (Revised Edition), SquareEnix

    - หนังสือ Final Fantasy VII Ultimania Omega, SquareEnix

    - หนังสือ Final Fantasy VII Advent Children - Reunion Files -, SquareEnix

    - หนังสือ Dirge of Cerberus Official Complete Guide, SquareEnix

    - GAMEMAG special vol.55, animate group สำหรับบันทึกข้อมูลรายละเอียดดันเจี้ยน และข้อมูลโชโคโบ

    - บทสรุป Final Fantasy VII ฉบับสมบูรณ์, INSIDE สำหรับจดรายละเอียดอาวุธและเกราะขณะเล่นทำบทสรุป

    - บทสรุป Crisis Core: Final Fantasy VII, YK Group สำหรับแผนที่ดันเจี้ยนและรายละเอียดมิชชั่น

    - บทสรุป Dirge of Cerberus: Final Fantasy VII, YK Group สำหรับรายละเอียดต่างๆ

    - คุณ Rei ผู้ช่วยตรวจสอบแก้ไขในหลายๆจุดและให้คำปรึกษาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาษาญี่ปุ่น

    - MJ ที่ช่วยให้คำปรึกษาในส่วนของภาษาญี่ปุ่น

    - คุณ Kimcad ที่ช่วยตรวจสอบแก้ไขข้อมูลวันเกิดตัวละคร

    - คุณ PhoenixZ Ultima ที่เสนอแนะเทคนิคการปราบรูบี้เวพ่อนเพิ่มเติม

    - คุณ Lastwaltz ที่ชวนไปทำบทความที่เว็บ TFFP ชักชวนผมกลับเข้ามายังคอมมูนิตี้เกมของคนไทยหลังจากห่างเหินไปนานมาก

    - Aya เจ้าของเว็บ TFFP ผู้เปิดโอกาสให้เผยแพร่ผลงานเกี่ยวกับ FFVII ทั้งบนเว็บและหนังสือ

    - คุณ Shinya และ ULTIMAWEAPON ที่ร่วมกันทำหนังสือ The Decoder of FFVII ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาและสนับสนุนข้อมูลเสริมที่มีประโยชน์มากมาย

    - คุณกานต์, คุณ tee_ronin และทีมงาน TGN คนอื่นๆ ที่ทำให้หนังสือ The Decoder of FFVII ได้ออกสู่สายตามวลชน เป็นการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบนอกเหนือจากเว็บไซต์ที่เคยทำ

    - คุณริน จตุรทิศ, คุณ Athenise, คุณ ake forever, คุณ warot, คุณ Tamakosan I, คุณ Sanong, คุณ Naruphun, คุณ Vishat, คุณ love IE NEER 35 PSU, คุณ Anan, คุณ Waranyoo, คุณ mu soft, คุณ P H, คุณ th3g00ze321, คุณ Thanatouch, คุณ Vorasit และอีกหลายๆท่าน ที่ให้ความสนใจเนื้อหาบทความ หรือไว้วางใจสอบถามข้อมูลต่างๆมา รวมทั้งเมล์ให้กำลังใจมากมายด้วยครับ

    - sasarai ที่เอื้อเฟื้อพื้นที่ AMG ให้เว็บนี้อยู่มาปีกว่า รวมทั้งช่วยสร้างรูปแบบเว็บเพจให้มีหน้าตาหล่อเหลาดังเช่นปัจจุบัน

    - ...และผู้เข้าชมเว็บไซต์ทุกท่านซึ่งให้การสนับสนุนมาโดยตลอด

ทั้งนี้หากมีข้อผิดพลาดประการใด ผู้เขียนเว็บนี้ขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว บุคคลและแหล่งข้อมูลอ้างอิงเบื้องต้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใดครับ

 

 

 

Web Content by Shiryu
This site is best viewed in Firefox with a resolution of 1024x786