การรถไฟนี่คนด่ากันทุกหัวระแหงจริงครับ โดยเฉพาะสหภาพที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ^^"
ร.5ท่านทรงสร้างไว้ยังไง ....ตอนนี้ก็ยังคงเป็นอย่างนั้น
(ไม่ขำเหรอ น้ำตาไหลพรากๆแทนเถอะครับ) ยิ่งล่าสุดมีรถไฟตกรางอีก คนในบอกว่าสาเหตุหลักก็คืองบน้อยรัฐไม่เหลียวแล (เปิดให้เอกชนประมูลรางสิครับ
)
ประเทศไทยเป็นประเทศเดียว ที่มีการนำ LPG กับ NGV มาใช้เป็นเชื้อเพลิงรถอย่างจริงจัง และ มีรัฐบาลให้การสนับสนุน !!!!
รัฐบาลไทยไม่เคยสนับสนุน LPG นะครับ เป็นเชื้อเพลิงที่ตั้งเพดานราคาไว้ นั่นคือรัฐแบกรับภาระช่วยภาคอุตสาหกรรม แต่เพราะราคามันถูกเลยมีคนเอามาใช้กับรถ รัฐเลยต้องไปแบกรับภาระให้ไอ้พวกนี้แทนซะอีก (มีเฉพาะปั๊มน้ำมันจากต่างประเทศหรือปั๊มที่ไม่ได้เป็นของรัฐที่มี LPG ให้เติม) และ LPG มีการนำเข้าเยอะมากในปีหลังๆ รัฐบาลเลยผลัก NGV ออกมาแทน
NGV ผลิตได้มากในประเทศ เพราะไทยมีแหล่งก๊าซธรรมชาติครับ ส่วนใหญ่เป็น C1 ที่สร้างมูลค่าไม่ค่อยได้นอกจากเผาทิ้งหรือเผาให้ความร้อนอยู่แล้ว เลยเอามาอัพเกรดเป็น NGV เติมรถ ถึงรถจะไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ NGV แต่ติด bi-fuel conversion kit เข้าไป ปรับแต่ง ECU ให้ดีมันก็ใช้ได้ (แต่ยังไงกำลังก็ไม่เท่าน้ำมันนะจ๊ะ)
บางคนก็เสนอให้แบ่งราคาไปเลยสิ LPG อุตสาหกรรมราคานึง LPG เติมรถราคานึง ....ซึ่งผมไม่คิดว่าทำได้ ตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่เคยเห็นสินค้าเกรดเดียวกัน คุณภาพเท่ากัน วางขายในตลาดเดียวกันได้สองราคา ที่วงการพลังงานมีประเด็น food v.s. fuel ก็เพราะพลังงานชีวภาพจะไปป่วนราคาพืชผลนี่แหละ ปัญหาเศรษฐศาสตร์พื้นฐานแบบนี้เจอกันทั้งโลก
กลับมาในเรื่องของราคา NGV กับ LPG
ซึ่ง ในเมืองไทยเป็นราคาที่สูงมากๆ =='
เพราะ การที่เรากลั่นน้ำมัน เราต้องการน้ำมันมาใช้ แต่ NGV กับ LPG เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน แทบจะไม่ต้อง ทำอะไรเลยก็ได้มาแล้ว แต่กลับมาขายแพง ==' แถมอีกอย่าง แทนที่จะขายในประเทศ เพื่อคนไทย จะได้ใช้ของถูก กับ อ้างขึ้นราคา เพราะบอกว่าเอาไปขายนอกได้ราคาแพงกว่้า ==' (มันต้องเศรษฐกิจพอเพียงสิ ใช้ในบ้านเราให้พอเพียงก่อน แล้วค่อย ส่งออกไปขาย) แล้วมาอ้างว่า ในประเทศใช้เยอะต้องไปนำเข้ามา ==' (เอาไปขายเมืองนอกหมดแล้วจะเอาที่ไหนมาให้ในประเทศใช้ล่ะ)
ส่วน NGV ที่ตอนนี้ยังราคา 8.5 บาท/กก. นั้น ความจริงต้องขึ้นเป็น 13.5 บาทแล้วตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา แต่รัฐบาลต่ออายุให้ โดย ทาง ปตท. ก็ไปโขกกำไร จากบรรดาโรงงานแทน เท่าที่รู้มาไม่รู้ว่าจริงไหม ขายโรงงานได้ราคาถึง 25-30 บาท/กก. เลยทีเดียว
NGV ได้จากโรงแยกก๊าซ เป็นผลิตภัณฑ์ตัวนึง ส่วนที่มาจากโรงกลั่นเป็นส่วนน้อย (โรงกลั่นรับน้ำมันดิบซึ่งส่วนมากมาจากต่างประเทศเข้ามากลั่น ส่วนโรงแยกนำก๊าซธรรมชาติซึ่งส่วนมากมาจากอ่าวไทยมาแยก) คนสัมปทานแท่นเจาะก็บ.นอกทั้งหลายอย่างยูโนแคลหรือโททาลนี่แหละ ของมันไม่ฟรีนา
ไทยนำเข้าก๊าซจากพม่าเพื่อส่งเข้าโรงไฟฟ้าส่วนมาก (ไอ้นี่หละตัวกินก๊าซเลย ใช้ก๊าซ 70% มากที่สุดในเอเซีย ....ถึงได้สนับสนุนให้ขึ้นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสียที) ข้างล่างนี่ปริมาณนำเข้า-ส่งออกเชื้อเพลิงแต่ละประเภทครับ
NGV ก็คือก๊าซธรรมชาติที่ปรับคุณภาพให้ค่าคุณสมบัติตรงตาม spec (เพิ่งมีประกาศกระทรวงเรื่อง spec NGV ออกมาต้นเดือนก.ย.แต่ก่อนหน้านั้นคุณภาพ NGV ก็ได้ตามนั้นอยู่แล้ว) พวกก๊าซที่ขายเข้าโรงงานจะขายเป็นราคาต่อหน่วยความร้อน ไม่ได้ขายเป็นกก. ลูกค้าใหญ่คือกฟผ.รับซื้อก๊าซธรรมชาติที่ 250 บาท/ล้าน Btu ในขณะที่ NGV ขายได้แค่ 199 บาท/ล้าน Btu ปรับเกรดแล้วยังดันขายได้ราคาต่ำกว่าก๊าซธรรมชาติเปล่าๆซะอีก ไม่คิดว่ามันมีอะไรไม่ปกติบ้างรึ? ก็อย่างที่บอกนั่นแหละ ราคาควรสะท้อนต้นทุนจริง ไม่ใช่กดกันข้าม 4 ปี
นี่ราคา NGV ครับ
ช่วงแรกที่จะดัน NGV เข้ามาแทน LPG ตั้งให้ราคาเป็นครึ่งหนึ่งของดีเซลเพื่อดึงดูดคนใช้ ปัจจุบันดีเซลไม่รู้เตลิดไปไหนแล้ว NGV ก็ยังถูกกดให้ราคาเท่าเดิม น่าปลื้มจริงๆ ใครจะอยากผลิตมาขายให้ขาดทุน จะไม่ให้โวยวายได้ไงล่ะครับ ส่วนต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติผูกกับราคาน้ำมันเตา ไม่ว่าเชื้อเพลิงชนิดไหนก็ต้องมีกลไกราคากันไม่ให้พลังงานไหลออกนอกประเทศ ไม่ใช่ "ปตท.จะอ้างราคาก๊าซเท่าไหร่ก็ได้ อย่ามาอ้างว่าขาดทุน" แบบที่แป๊ะมันเถียง
เรื่องกลไกราคาป้องกันflowวัตถุดิบนี่เป็นประเด็นตลอด อย่าเช่นราคาน้ำมันที่ต้องอิงราคาสิงคโปร์เพราะเป็นตลาดน้ำมันของภูมิภาคเอเซีย ถ้าตั้งถูกน้ำมันไหลออกนอกประเทศ ถ้าตั้งแพงน้ำมันเถื่อนเข้าประเทศ จะให้รัฐคุมราคาเบ็ดเสร็จเหมือนรัฐวิสาหกิจผูกขาดแบบกฟผ.มันทำไม่ได้อยู่แล้วเพราะน้ำมันไม่ได้ขายอยู่เจ้าเดียวน่ะ
(เพิ่มเรื่องที่หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมปตท.มันรวยนักวะ?)
กำไรที่เยอะหลายหมื่นล้านนั่นทั้งหมดเป็นของปตท. 36% นอกนั้นของโรงกลั่น, สผ., การขายหุ้น, บ.ปิโตรในเครือ ส่วนของปตท.เองกำไรครึ่งหนึ่งมาจาก international trading (ไปเอาเงินต่างประเทศ) ....ส่วนที่ได้จากภาคขนส่งในประเทศแค่ 3% เองจ้า ดังนั้นอย่าบอกว่าปตท.รวยเพราะโก่งราคาน้ำมันนะจ๊ะ และกำไรเยอะๆนั่นเทียบกับ revenue แล้วเท่าเส้นก๋วยเตี๋ยว revenue ปตท.ปีละ 2 ล้านล้านบาทนะ ขนาดธุรกิจใหญ่โตมโหฬาร จำนวนโรงงาน ทรัพย์สินที่ถือครอง จำนวนพนักงานมากกว่าบ.เอกชนอื่นอยู่แล้ว กำไรขนาดนั้นก็ไม่แปลก - ดูรายละเอียดในรายงานประจำปีที่แปะลงเว็บทุกปีอยู่แล้ว รัฐบาลตรวจสอบ ดังนั้นไม่เมคตัวเลข
อันนี้โครงสร้างราคาน้ำมันง่ายๆ~ จากสนพ.
ปีก่อน E10 ลิตรละ 38 บาท ราคาหน้าโรงกลั่น 30 บาท (น้ำมันดิบแพง) ภาษีสรรพสามิต+ภาษีเทศบาล+VAT 6 บาท กองทุน 0.5 บาท ค่าการตลาด 1.5 บาท
ปีนี้ E10 ลิตรละ 30 บาท ราคาหน้าโรงกลั่น 17 บาท (น้ำมันดิบถูก) ภาษีสรรพสามิต+ภาษีเทศบาล+VAT 9 บาท กองทุน 2.5 บาท ค่าการตลาด 2 บาท
ราคาน้ำมันดิบช่วงนี้ประมาณ 70 USD/bbl ถูกกว่าเดิมครึ่งนึง แต่ราคาน้ำมันแทบไม่เปลี่ยนเพราะภาษีเพิ่มขึ้น
(ปีก่อน 140 USD/bbl ต้นปี 40 USD/bbl)
แล้วบางเว็บจะเอาราคาน้ำมันดิบมาเทียบบรรญัติยางค์ให้ดูแล้วบ่นว่าน้ำมันดิบลงทำไมราคาหน้าปั๊มไม่ลงเป็นสัดส่วนเดียวกัน! ราวกับบ้านมันเอารถเติมน้ำมันดิบแล้วแล่นปรู๊ดๆมันถึงเอาราคานำ้มันดิบมาเทียบบรรญัติยางค์กับราคาหน้าปั๊ม แบบไม่สนสัดส่วนอื่นที่มันไม่ได้ลดไปด้วย! แต่คาดว่าตรรกะห่วยๆแบบนี้หลอกสาวกได้หลายพันคนเชียวนะเนี่ย
จะดูจำแนกราคาน้ำมันอันนี้น่าจะเคลียร์กว่า
http://talk.mthai.com/topic/69254การเมืองนี่ขนาดเรื่องเดียวกันยังมองวาระซ่อนเร้นได้ฉีกแนวกันไปเลยครับ
Q: กดราคาแก้สโซฮอล์ให้ถูกทำไม?
เว็บอื่น --> สนับสนุนเกษตรกรไงล่ะ ประเทศเกษตรกรรมก็ต้องสนับสนุนเชื้อเพลิงชีวภาพ ลดการนำเข้าน้ำมัน
ผจก. --> คนจะได้ไปเติมปตท.เยอะๆไงล่ะ แม่งหาทางเอาเปรียบประชาชนอีกแล้ว
ประชาไทย --> ดูรายชื่อคณะกรรมการเอทานอลสิ พรรคใครวะ
ซึ่งหาประเด็นด่าจะง่าย แต่พอมีคนชี้แจงจะขี้เกียจฟังเพราะมันยาว และไปเล่าต่อไม่มันส์
แจ่มจริงประเทศไทย