เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

-คุยเรื่องทั่วไป- เกี่ยวกับ เกม การ์ตูน หนัง ข่าวสารบ้านเมือง อื่นๆ-

เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย Death the Kid » จันทร์ ต.ค. 12, 2009 12:46 pm

^
^ หัวกระทู้อะไรของมันหว่า? อ่านไม่รู้เรื่อง

จากหนก่อนถามเรื่องรถในกระทู้แท็กได้ข้อมูลมาน่าพึงพอใจ ขอบคุณเสี่ยบิ๊กมากครับ สมแล้วที่เคยเป็นมดมาก่อน ..แล้วมันเกี่ยวอะไรกับรถฟะ?

ไหนๆก็ไหนๆอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมหลายเรื่องครับ เผื่อจะซื้อรถในอนาคตอันไกล คาดว่าต้องใช้เวลาสะสมเงินประมาณสองร้อยหลายสิบขวบปี <<ป่านนั้นคนมันบินไปกลับที่ทำงานแล้วมั้งเอ็ง

หาข้อมูล+สอบถามจากเว็บอื่นมาพอสมควรแล้ว อยากถามบอร์ดนี้มั่ง เผื่อบอร์ดจะได้มีกระทู้ตอบด้วย อิอิ :D


1. ตอนนี้มีเชื้อเพลิงอย่างแก้สโซฮอล์กับไบโอดีเซลที่ราคาถูกกว่าเบนซิน/ดีเซล ที่บังคับใช้กันตอนนี้คือ E10 กับ B2 พวกรถใหม่ๆที่เติม E ได้สูงๆนี่น่าซื้อไหมครับ

2. ก๊าซเห็นคนใช้บอกว่าแรงตก แต่ราคาถูกน่าหนักใจ โลละ 8บาท!! ราคามันจะถูกแบบนี้ไปอีกนานไหมครับ ไม่ใช่ซื้อรถเติมก๊าซมาปุ๊บ ราคาพุ่งไป 15 บาท

3. รถไฟฟ้ามันแล่นได้ไกลแค่ไหนครับ หรือใช้ไฟฟ้าสลับกับน้ำมันไม่แน่ใจว่าจะประหยัดคุ้มกับราคาที่แพงกว่ารถแบบอื่นเป็นเท่าๆไหม

นึกออกอีกจะมาถามอีก
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Death the Kid
Early Star
 
LV. 4   EXP 380
Traveller
Infinity
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ก.ย. 28, 2009 1:00 am
ที่อยู่: Crystal Valley

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย FLOW » จันทร์ ต.ค. 12, 2009 2:44 pm

เบนซินเพียวๆเดี๋ยวนี้ไม่มีให้เติมหรอกครับ มีแต่ e10 e20 ก็เติม e20 ไปครับ e10 มันสำหรับรถเก่า นอกนั้นไม่ต้องไปสนใจครับได้ไม่คุ้มเสียสักอย่าง ดีเซลมีแต่ในกระบะกะรถเยอรมัน ไฮบริดตอนนี้ก็มีแต่ในรถน้ำเข้ากะรถรุ่นใหญ่ที่กินน้ำมันเยอะๆและเป็นรุ่นแพงสุด ติดแก๊สไปรถโทรมเปล่าๆเสียดายรถใหม่ครับ ติดแล้วประกันหมดทันที ไฟแนนซ์ไม่อนุมัติด้วยซ้ำครับ ถ้ามือสองหรือเก่าแล้วต้องวิ่งเยอะๆค่อยคิดอีกทีน่อ

สรุป ก็ซื้อรถเติมเบนซินโซฮอล์ e20 ทำมะด๊าทำมะดาเนี่ยแหละ ยินดีสำหรับรถใหม่ด้วยล่วงหน้าคราบ :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
FLOW
Ancient Star
 
  Champion's Rune

LV. 47   EXP 898
Godwin Commander
Stormfist
โพสต์: 701
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ พ.ค. 09, 2009 4:56 pm

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย DZ » จันทร์ ต.ค. 12, 2009 3:55 pm

1. ตอนนี้มีเชื้อเพลิงอย่างแก้สโซฮอล์กับไบโอดีเซลที่ราคาถูกกว่าเบนซิน/ดีเซล ที่บังคับใช้กันตอนนี้คือ E10 กับ B2 พวกรถใหม่ๆที่เติม E ได้สูงๆนี่น่าซื้อไหมครับ
ไบโอดีเซลมันสำหรับพวกกระบะหรือรถแนวๆบรรทุกพวกนี้มากกว่าครับ รถปกติใช้เบนซินเบนซิน
ปัจจุบันมี อี10 20 85 แต่ 85เนี่ยเหมืนอว่าที่เติมมันน้อยกว่าชาวบ้านป่าวไม่รู้เหมือนเคยได้ยินมา ฉะนั้น อี20 เวิคสุด

2. ก๊าซเห็นคนใช้บอกว่าแรงตก แต่ราคาถูกน่าหนักใจ โลละ 8บาท!! ราคามันจะถูกแบบนี้ไปอีกนานไหมครับ ไม่ใช่ซื้อรถเติมก๊าซมาปุ๊บ ราคาพุ่งไป 15 บาท
ราคาก้น่าจะคงที่ต่อไปในระดับหนึ่ง เพราะไม่งัน้จะมีม็อบออกมาแหงๆ555 แต่ผมว่ากว่าถึงวันที่ซื้อรถได้มันคงจะขึ้นแล้วแหละ

3. รถไฟฟ้ามันแล่นได้ไกลแค่ไหนครับ หรือใช้ไฟฟ้าสลับกับน้ำมันไม่แน่ใจว่าจะประหยัดคุ้มกับราคาที่แพงกว่ารถแบบอื่นเป็นเท่าๆไหม
รถไฟฟ้านี่แล้วแต่ตัวเครื่องเลยนะ เพราะปัจจุบันยังมีการพัฒนากันต่อเนื่อง ส่วนประหยัดคุ้มค่ากว่าไหมนี่รอผู้เชี่ยวชาญกว่าผมละกัน อันนี้ไม่ค่อยรู้
รู้อย่างเดียวว่าถ้าซื้อแล้วให้นานมากๆมันคุ้มชัว555 แต่เมืองไทยจะมีคนใช้นานขนาดไหนกันล่ะแถมรถติดไม่รู้จะไปชาร์จแบตที่ไหน

สรุป - ตอบแบบโฟล 555 รถธรรมดา เบนซินอี20 ดีสุดละ
รูปภาพ
รูปภาพ
แว่วเสียงแมวน้ำ.............ต้องบอกด้วยเรอะว่าเชียร์ฝั่งไหน เห็นๆกันอยู่
ภาพประจำตัวสมาชิก
DZ
Alev Seeker
 
  Blinking Rune

LV. 28   EXP 760
Wizard
Toran Republic
โพสต์: 370
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ พ.ค. 11, 2009 9:43 am

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย Shiryu » จันทร์ ต.ค. 12, 2009 6:53 pm

อ๊ะ กระทู้เข้าทาง

1. ตอนนี้มีเชื้อเพลิงอย่างแก้สโซฮอล์กับไบโอดีเซลที่ราคาถูกกว่าเบนซิน/ดีเซล ที่บังคับใช้กันตอนนี้คือ E10 กับ B2 พวกรถใหม่ๆที่เติม E ได้สูงๆนี่น่าซื้อไหมครับ
รถเบนซินก่อน ตอนนี้ ULG95/91 หายากสุดๆแล้วครับ (พวกรถเก่าที่เติม E10 ไม่ได้พากันร้องประสานเสียง) ที่ใช้กันเยอะๆก็ E10 ส่วน E85 ตอนนี้มีสถานีบริการ 3 แห่ง =v= ไม่มีทีี่ให้เติมก็ไม่มีรถ ในทำนองเดียวกัน ไม่มีรถใช้ E85 ใครมันจะอยากเปิดปั๊ม E85 ให้ขาดทุนเล่น สรุปว่าไปไม่รอด ไอเดียนี้กลับบ้านพร้อมคุณหญิงพูนภิรมภ์ :P แต่อนาคตรัฐบาลวาง roadmap ว่าจะขยายสัดส่วนการใช้เอทานอลให้ทดแทนเบนซินได้ 50%! นั่นคือเชื้อเพลิงหลักจะเหลือแค่ E85 กับ E20 ไม่อยากจะคิดว่าจะมีเทคนิคส่งเสริมแกมบังคับให้เติม E85 กันยังไงบ้าง (เช่นบังคับให้ปตท.ขาย E85 ฟรี แล้วดันภาระไปให้รัฐบาลสมัยหน้าชดใช้)
ส่วนรถดีเซลแบบเป็นรถเก๋งก็มีบ้าง ราคาปกติดีเซลต้องแพงกว่าเบนซินเพราะปริมาณการใช้มากกว่าและไทยต้องนำเข้าดีเซลเพิ่มเติมจากส่วนที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ แต่รัฐอุ้ม (อีกแล้วครับท่าน) เพราะกลัวมันกระทบอุตสาหกรรม อีกไม่นานมันก็แพงกว่าเบนซินเชื่อโผม พวกไบโอดีเซลมันแทนได้แค่ B5 เองนะครับ เพราะบริษัทรถยนต์ ไม่ยอมรับ B สูงๆ (ซึ่งแล็บเราก็ทดสอบแล้วว่ามันใช้ไม่ได้จริงๆ :lol: ) ไม่เหมือนเบนซินที่แทนได้ไปจนถึง E100 นั่นแหละ ถ้าปรับเครื่องยนต์มาแบบที่บราซิล แถมบ้านเราก็ไมไ่ด้ปลูกปาล์มเยอะเหมือนที่ปลูกอ้อยกับมันสำปะหลังด้วย อย่าไปดันไบโอดีเซลเลย

2. ก๊าซเห็นคนใช้บอกว่าแรงตก แต่ราคาถูกน่าหนักใจ โลละ 8บาท!! ราคามันจะถูกแบบนี้ไปอีกนานไหมครับ ไม่ใช่ซื้อรถเติมก๊าซมาปุ๊บ ราคาพุ่งไป 15 บาท
อย่าไปใช้ครับ ต้นทุนก๊าซตอนนี้โลละ 15 บาทเข้าไปแล้วรัฐมันยังบังคับราคา 8.5 บาทอยู่ ทั้งที่ตอนจะส่งเสริม NGV ให้มาแทนที่ LPG ปตท.ก็ตกลงกับรัฐบาลก่อนเรียบร้อยว่าราคาจะต้องขึ้นต้นปีนี้ และปรับตามราคาตลาดในอีก 2 ปีข้างหน้าเพื่อสะท้อนต้นทุน พอเปลี่ยนรัฐบาลแล้วเป็นไงล่ะ? รัฐบาลอายุสั้นก็เน้นประชานิยมไว้ก่อนแบบนี้หละเนอะ (อุ ถามในฐานะผู้บริโภคเรอะ?) ห่วยอยู่ดีละครับ เร่งเครื่องไม่ขึ้น กำลังตก แรงบิดตก (แอบอ่านรายงานฉบับส่งสำนักฯเมื่อ 5-6 ปีก่อน ...พบว่าคเรื่องยนต์ก๊าซกำลังตกลงอย่างไม่มีนัยยะสำคัญสามารถใช้ทดแทนเบนซินได้ แต่กราฟหักฮวบๆ สาด :x ) ยกเว้นเครื่องยนต์ก๊าซ DDF ของรถดีเซลนะที่มีประสิทธิภาพเท่าเดิม
พอ LPG หายไปจากสังคมภาคขนส่งไทยพวกท่านก็จะถูกดัดหลังด้วยราคา NGV ที่ "สะท้อนต้นทุนจริง" หึหึหึ... :twisted:

3. รถไฟฟ้ามันแล่นได้ไกลแค่ไหนครับ หรือใช้ไฟฟ้าสลับกับน้ำมันไม่แน่ใจว่าจะประหยัดคุ้มกับราคาที่แพงกว่ารถแบบอื่นเป็นเท่าๆไหม
รถไฟฟ้าก็แล่นได้จนสุดสถานีน่ะครับ /me โดนปืนคู่ยิงทิ้ง
เทคโนโลยีรถไฟฟ้าหลักๆเลยคือพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีความจุพลังงานสูงและอัตราปลดปล่อยพลังงานสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ (Energy Density/Power Density ต้องสูง) แบตเตอรี่ที่ใกล้เคียงการนำมาใช้ในรถที่สุดก็คือ Li-ion ที่แตกแขนงออกมาเป็นพวก Li polymer, Li-S ฯลฯ อีก ซึ่งถ้าจะทำให้ประสิทธิภาพเท่าเครื่องยนต์สันดาปภายในแล้วจะต้องต่อแบตหลายสิบตัว และต้นทุนเฉพาะค่าแบตจะมีราคาเท่ารถอีกคันนึง =v=b แถมอายุใช้งานแบตมัน 4-5 ปีเองครับ ตอนนี้มีไฮบริดที่สลับโหมดน้ำมันกับแบต ตอนที่โหลดต่ำก็ใช้แบต ตอนโหลดสูงก็ใช้น้ำมัน แล้วปั่นไฟแบตเตอรี่ขณะวิ่งไปในตัว อนาคตจะเป็นแบตเตอรี่เสียบปลั๊กไฟบ้าน แล้วแวดวงพลังงานก็จะมุ่งไปทางไฟฟ้าแทน บ้านเราสมควรมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สัก 1-2 อันสักทีนะจ๊ะ

E20 น่าจะเวิร์คสุดจริงๆนั่นแหละ


ไม่นะ ผมไม่ใช่แฟนบอยปตท.
เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์!
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Shiryu
Premier Star
 
  Crazed Rune

LV. 36   EXP 247
Duelist
Na-Nal
โพสต์: 559
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ พ.ค. 09, 2009 4:52 pm
ที่อยู่: มิติแห่งโล่และเป็ด

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย Death the Kid » จันทร์ ต.ค. 12, 2009 8:59 pm

ตกใจ มีคนตอบกระทู้พรรค์นี้ด้วย!!! :shock:


E20 น่าสนใจจริงๆครับ ถึงส่วนต่าง E85 มันจะเพิ่มเอาๆแต่ก็ดูเหมือนเฮือกสุดท้ายของมันมากกว่า
แต่ก่อนแค่เลือกเบนซิน-ดีเซล แต่น้ำมันเดี๋ยวนี้ทำคนใช้รถปวดหัวจริงๆนะ ออกมาอย่างกับโปรโมชั่นมือถือ ="=

ขอบคุณทุกท่านมากครับ แต่ยัง! ยังไม่หมดเขตปิดรับคำตอบ เพียงท่านรีบส่งคำตอบมาวันนี้ รับฟรีทันที 100 exp อิอิ :P

ถามท่านที่มีรถหรือกำลังจะมีรถ เวลาซื้อรถเลือกจากอะไรกันครับ ยี่ห้อ, ราคา, รูปร่าง, ประหยัดน้ำมัน, ปลอดภัย, สมรรถนะ, ของแถม หรือพริตตี้?
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Death the Kid
Early Star
 
LV. 4   EXP 380
Traveller
Infinity
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ก.ย. 28, 2009 1:00 am
ที่อยู่: Crystal Valley

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย botbot » จันทร์ ต.ค. 12, 2009 10:29 pm

เฮ้ ชิริวเอ๊ย ถามได้ตอบได้!!

งั้นช่วยบอกหน่อยดิ

1.เรื่องค่าออกเทนเนี่ย มันเกื่ยวกับความแรงหรือเปล่า หรือว่าแค่ให้เครื่องไม่น๊อกก็โอเคแล้ว (คือ 91 ก็เติมแค่ 91)
2. Gasohol เทียบกับเบนซิน ? ในคลังข้อมูลของชิริวว่าไงมั่ง แรงน้อย? สิ้นเปลืองกว่า? ส่วนเรื่องระเหยเนี่ยในพันทิปพิสูจน์หลายรอบแระ

ขอบใจล่วงหน้าถ้ามาตอบ :roll:


แนะนำเว็บสำหรับเดธ

http://www.headlightmag.com/main/

ตอนนี้ผมกำลังเล็งฉลามบุกอยู่เนี่ย ติดตรงที่ท่าทางมันจะซดน้ำมันดุตามหน้ามันเนี่ยดิ แต่ชอบใจสมรรถนะมันจริงๆ ถึงปกติจะขับไม่เร็วก็เหอะ ไม่เคยขับเกิน 170 เลยเนี่ย :oops:
ภาพประจำตัวสมาชิก
botbot
Glow Star
 
LV. 9   EXP 383
Traveller
Dunan Republic
โพสต์: 107
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ มิ.ย. 19, 2009 2:52 pm

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย Shiryu » จันทร์ ต.ค. 12, 2009 11:04 pm

ถามเทคโนโลยีตอบได้ครับ ยี่ห้อรถอย่ามาถาม ไม่ได้ติดตามเล้ย :onion011

ค่าออกเทนคือดัชนีป้องกันเครื่องน็อคจริงๆครับ ไม่เกี่ยวกับความแรง ออกเทน 91 คือมีดัชนีป้องกันน็อคเท่ากับ n-octane 91% (อันนี้รู้กันอยู่แล้วเนอะ แต่ไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร :lol: )
คือในเครื่องยนต์สันดาปภายในจะต้องอัดอากาศ-ฉีดน้ำมันเข้าไป-จุดระเบิด-ลูกสูบขยาย
ถ้าเครื่องมีจังหวะการระเบิด (เผาไหม้) พอดีกับที่ออกแบบไว้เครื่องจะเดินได้ไม่สะดุด
แต่ถ้าน้ำมันมีจุดวาบไฟสูงหรือต่ำเกินไปจะเกิด pre- กับ post- combustion เช่นระเบิดดันลูกสูบลงไปแล้วเกิดมีสารที่จุดวาบไฟสูงหลงเหลือและเกิด post combustion ระเบิดขึ้นมาอีกรอบ เครื่องจะสะดุดจากการเดินเครื่องสี่จังหวะปกติ
ดังนั้นรถ 91 ก็เติม 91 ครับ ถ้าเติม 95 ก็.....เปลือง
รถ 95 ก็เติม 95 ถ้าเติม 91 ...พัง
แต่รถบางรุ่นที่เป็น 91 มันเซ็ตไว้ให้พอดีมาตรฐาน 91 พอเติม 95 ถึงจะใช้ประสิทธิภาพได้เต็มที่


แกสโซฮอล์คือเบนซินผสมเอทานอล ก็ต้องเทียบคุณสมบัติของเบนซินกับตัวเอทานอลเองครับ เปิด parry's chem eng handbook หรือเล่มไหนก็ได้ที่มีพวก heating value ให้ดูจะพบว่าค่าความร้อนของเอทานอลต่ำกว่าเบนซิน แกสโซฮอล์จะให้กำลังต่ำกว่าเบนซินครับ ยิ่ง E สูงกำลังยิ่งต่ำ
แต่เครื่องยนต์ E ต่างๆปรับจูนเครื่องให้อัตราการจ่าย gasohol มากพอที่จะรักษากำลังเครื่องยนต์ให้เท่าเดิม แต่ก็เปลืองแกสโซฮอล์มากขึ้น อย่างไรก็ดี ถ้าเทียบราคาที่ค่าความร้อนเท่ากันถือว่า gasohol ถูกกว่าเบนซินครับ
...ซึ่งมันก็มาจากการแทนค่าส่วนต่างของกองทุนน้ำมัน กับภาษีนั่นแหละ (มีรัฐบาลที่ไหนเก็บภาษีสรรพสามิตลิตรละ 7 บาทแบบรัฐบาลนี้บ้างครับ-เติมน้ำมันหนึ่งถังคุณจ่ายให้รัฐ 200บาท...ปกติภาษีแค่ลิตรละ 3-4 บาท เทคนิคการหาเงินอย่างอื่นคิดไม่ออกก็ขึ้นภาษีมันเข้าไป แล้วเว็บเหลืองๆนั่นก็มานั่งเสี้ยมให้คนด่าบ.น้ำมัน)
และต้นทุนจริงๆแบบไม่ต้องแทนส่วนต่างก็ขึ้นกับราคาน้ำมันในตลาดโลก ราคาเอทานอลค่อนข้างคงที่ๆ 19 บาท/ลิตร ซึ่งปกติเบนซินแพงกว่าอยู่แล้ว
ส่วนเรื่องกัดกร่อน, ไอระเหย, vapor lock, แอลดีไฮด์ลุงนานๆรู้จากที่อื่นมาแล้วเนอะ :D


170 เลยเหรอครับ สถิติผมเหยียบแค่ 150 ก็ไม่กล้าเร่งต่อแล้ว
รถยิ่งแก่ยิ่งกินน้ำมันจุ Mitsu Cedia อีแก่อายุ 7 ขวบคันนี้ใหม่ๆกิน 16โล/ลิตร เดี๋ยวนี้ 11โล/ลิตร
เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์!
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Shiryu
Premier Star
 
  Crazed Rune

LV. 36   EXP 247
Duelist
Na-Nal
โพสต์: 559
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ พ.ค. 09, 2009 4:52 pm
ที่อยู่: มิติแห่งโล่และเป็ด

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย biggreat2000 » อังคาร ต.ค. 13, 2009 10:30 am

==' ตอบกันไปหมดแล้ว

งั้นขอตอบเรื่องจริง อื่นๆ ให้พอรู้เป็นความรู้่รอบตัวละกันนะครับ (ผิดใจกับใครก็ขอโทษด้วย)


ในเรื่องของการคมนาคมขนส่ง (เนื่องจากทำงานอยู่ในแวดวงการขนส่ง)

ประเทศไทยล้าหลังมากๆ ในเรื่องของการ คมนาคมขนส่ง ไม่ว่าจะเป้นการรถไฟที่มี แต่พวกล้าหลัง เต่าล้านปีทำงานอยู่ คนรุ่นใหม่จะเข้าไป พัฒนาให้ดีขึ้นก็จะโดนฟ้องนู้นฟ้องนี้ไปหมด ทั้งๆ ที่ รถไฟ เป็น การขนส่งและการเดินทาง ที่ถูกมากๆ เมื่อเทียบกับการขนส่งอย่างอื่น แต่ประเทศไทยเรากลับไม่สามารถพัฒนาได้ เพราะคนบางกลุ่ม ==' ช่างน่าเศร้าจริงๆ
และเรื่องรถไฟฟ้าเอง และ รถใต้ดิน ประเทศไทยเรา ก็พัฒนาได้ล้าหลังกว่าชาติอื่นๆ ทั้งๆที่เมื่อก่อน มีรถรางก็ดีอยู่แล้ว (เพิ่งมารื้อเมื่อประมาณ 20-25 ปีก่อน) จะรื้อไปทำไม สะดวกสบายจะตายไป แต่ นักการเมือง กลับเอางบมาพัฒนาถนน เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋า ==' (โกงนั่นเอง) แถมบางครั้งผิดสเป็ก ถนนพังบ่อยก็ซ่อมบ่อย (เอาเงินเข้ากระเป๋ากันอีก) ซึ่งเมื่อพอ ประเทศไทยมีแต่ถนนเต็มไปหมดเลย ทำให้ต้องมีการซื้อรถมากขึ้น ถ้าเปลี่ยนจากทำถนนมาทำอย่างอื่นอาจจะยังไม่จำเป็นต้อง รถไฟฟ้าเลย ไปพัฒนาการรถไฟ น่าจะดีกว่านี้ ไม่งั้นเมืองไทยจะเจริญกว่านี้ ฟันธง ==b

อีกประการในส่วนของเรื่องเชื้อเพลิง ที่เป็นประเด็น ของกระทู้นี้ ต้องขอชี้แจงก่อนว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียว ที่มีการนำ LPG กับ NGV มาใช้เป็นเชื้อเพลิงรถ อย่างจริงจัง และ มีรัฐบาลให้การสนับสนุน !!!! ซึ่งในต่างประเทศ เค้ามีการจัดสรรอย่างดีแล้วว่า เชื้อเพลิงไหน จะใช้ทำงานประเภทใด
1. LPG ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ก๊าซหุงต้ม โดย ในต่างประเทศเ้ค้าจะ ใช้ในการทำพลังงานความร้ิอน ใช้ในครัวเรือน ใช้ในการหุงหาอาหาร ==' ซึ่งน้อยมากที่จะใช้ในการขนส่ง
2. NGV ใช้ในวงการอุตสาหกรรม โดยใช้การเป็นพลังงานในการเผาหรือก่อให้เกิดความร้อน
3. เบนซิน ใช้ในรถบ้าน รถ ที่มีvalue
4. ดีเซล ใช้ในรถบรรทุก และ รถที่มี การขนส่ง

ซึ่งในต่างประเทศ ราคาน้ำมันแพงกว่าเมืองไทยอีกครับ เค้าถือว่า คุณมีเงินซื้อรถ ก้ต้องมีเงินเติมน้ำมันเอง ==' เพราะเค้ามีระบบคมนาคมตัวอื่นที่ถูกกว่า เช่น รถไฟฟ้า รถใต้ดิน รถไฟ และ รถเมล์ ดีกว่าทำให้ประชาชนมีทางเลือกเยอะกว่า และในแง่ของการขนส่ง เค้ามีการคุมราคาของโดยรัฐบาลเค้าดีกว่าเราเยอะ ซึ่ง บริษัทขนส่งเอง ต้องหาทางเพิ่ม Utilize และ ลดต้นทุนเอง


ตอบลุงนานๆ
91 กับ 95 ให้ผลของอัตราเร่ง และ การสิ้นเปลือง น้ำมันที่แตกต่างกันครับ โดย 95 จะมีอัตราการเร่งที่สูงกว่า (โดยส่วนตัว จับมาทั้ง 91 &95 95 เหยียบแล้วเร่งมากกว่า )
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองนั้น 95 กลับเปลืองน้อยกว่า 91 !!!! อันนี้คือความเป้นจริงครับ เพราะ ตอนนี้ ขับรถใหม่อยู่ เติม 95 วิ่งมาแก่งคอย 14.1 km./L ส่วน เติม 91 วิ่งมาแก่งคอย 12.8 km./L. ++ (เครื่อง 1.8 ครับ)
เทียบกันแล้ว โซฮอล 95 ราคา 29.94 บาท/ลิตร -->จะได้ราคาบาท/กม. = 2.13 บาท/กม.
โซฮอล 91 ราคา 27.64 บาท/ลิตร -->จะได้ราคาบาท/กม. = 2.15 บาท/กม.
จะเห็นได้ว่า แทบไม่ต่างกันเลย ++++ เพราะงั้นตอนนี้เลยเติมแต่ 95 อย่างเดียวเลย =='

กลับมาในเรื่องของราคา NGV กับ LPG
ซึ่ง ในเมืองไทยเป็นราคาที่สูงมากๆ =='
เพราะ การที่เรากลั่นน้ำมัน เราต้องการน้ำมันมาใช้ แต่ NGV กับ LPG เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน แทบจะไม่ต้อง ทำอะไรเลยก็ได้มาแล้ว แต่กลับมาขายแพง ==' แถมอีกอย่าง แทนที่จะขายในประเทศ เพื่อคนไทย จะได้ใช้ของถูก กับ อ้างขึ้นราคา เพราะบอกว่า เอาไปขายนอกได้ราคาแพงกว่้า ==' (มันต้องเศรษฐกิจพอเพียงสิ ใช้ในบ้านเราให้พอเพียงก่อน แล้วค่อย ส่งออกไปขาย) แล้วมาอ้างว่า ในประเทศใช้เยอะต้องไปนำเข้ามา ==' (เอาไปขายเมืองนอกหมดแล้วจะเอาที่ไหนมาให้ในประเทศใช้ล่ะ)
ส่วน NGV ที่ตอนนี้ยังราคา 8.5 บาท/กก. นั้น ความจริงต้องขึ้นเป็น 13.5 บาทแล้วตั้งแต่ กลางปีที่ผ่านมา แต่รัฐบาลต่ออายุให้ โดย ทาง ปตท. ก็ไปโขกกำไร จากบรรดาโรงงานแทน เท่าที่รู้มาไม่รู้ว่าจริงไหม ขายโรงงานได้ราคาถึง 25-30 บาท/กก. เลยทีเดียว


ส่วนเรื่องรถไฟฟ้านั้น
จะประหยัดก็ต่อเมื่อ วิ่งไม่เกิน ความเร็วที่มันกำหนดว่าจะต้องเป็นไฟฟ้าอยู่แหละครับ เพราะถ้าวิ่งเร็วเกินกว่านั้น ก็จะกลายเป็นน้ำมัน แทน แล้วด้วยเครื่อง 2.0 ยิ่งซดน้ำมันเข้าไปอีก กลายเป้นว่าไม่ประหยัดไปแทน แต่ถ้าวิ่งในกรุงเทพ ก็น่าจะโออยู่เพราะรถมันติดมากมาย วิ่งเต็มที่ก็ไม่เกิน 70 กม./ชม. หรอก (ยกเว้นขึ้นทางด่วน ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ติดแบบนรกแตก)

ถ้าถามถึงเรื่องแนวโน้มในอนาคตนั้น
ถ้ายังเป็นรัฐบาลชุดนี้อยู่ รับรองได้อย่างว่า น้ำมันดีเซลไม่น่าเกิน 35 บาท/ลิตร ส่วนเบนซินก็ถีบตัวสูงตามราคาตลอดเพราะรัฐบาลไม่ได้อุ้มเบนซินอยู่
ส่วน LPG กับ NGV ถ้า ปตท.มีร้องโวยวายอีกอาจจะมีการปรับตัวขึ้นอีก ในตอนที่น้ำมันแพง รถบรรทุกที่ติด NGV จะออกมาวิ่งมากขึ้นเพราะ เริ่มมีจุดคุ้มทุน ในการติดตั้ง ทำให้ปริมาณการใช้สูงขึ้น ราคาที่อยู่ ณ ปัจจุบัน (ได้กำไรน้อยกว่าที่ตั้งไว้ เพราะเอามาขายกับทางขนส่งมากกว่าโรงงาน) เลยไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะอะไรมันจะเกิดมันก็ต้องเกิด

ตามความเห็นผม ถ้า ที่ทำงานอยู่แถวแนวรถไฟฟ้า หรือรถใต้ดิน
ให้เอาเงินที่จะซื้อรถไปซื้อ บ้านหรือ คอนโด ที่ใกล้แนวรถไฟฟ้าดีกว่าครับ เพราะนอกจากจะ เอาดอกเบี้ยไปลดภาษีได้แล้ว ยังได้บ้านอยู่ด้วยครับ ไม่ต้องเจอรถติดให้เสียสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วย =='


ส่วนเรื่องเกณฑ์การซื้อรถ ของผมนั้น ถูกใจ และเงินถึง ก็เอาเลยครับ

มีเรื่องสงสัย ถามได้อีกครับ

ปล.ยาวที่สุดตั้งแต่มีบอร์ดมาเลยหรือปล่าวเนี่ย =='
世の中に偶然などない。あるのは必然だけ。
ภาพประจำตัวสมาชิก
biggreat2000
Elite Star
 
LV. 19   EXP 684
Elf
Great Forest Village
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ พ.ค. 11, 2009 8:51 pm

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย Shiryu » อังคาร ต.ค. 13, 2009 9:28 pm

การรถไฟนี่คนด่ากันทุกหัวระแหงจริงครับ โดยเฉพาะสหภาพที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ^^"
ร.5ท่านทรงสร้างไว้ยังไง ....ตอนนี้ก็ยังคงเป็นอย่างนั้น :lol: (ไม่ขำเหรอ น้ำตาไหลพรากๆแทนเถอะครับ) ยิ่งล่าสุดมีรถไฟตกรางอีก คนในบอกว่าสาเหตุหลักก็คืองบน้อยรัฐไม่เหลียวแล (เปิดให้เอกชนประมูลรางสิครับ :P)



ประเทศไทยเป็นประเทศเดียว ที่มีการนำ LPG กับ NGV มาใช้เป็นเชื้อเพลิงรถอย่างจริงจัง และ มีรัฐบาลให้การสนับสนุน !!!!


รัฐบาลไทยไม่เคยสนับสนุน LPG นะครับ เป็นเชื้อเพลิงที่ตั้งเพดานราคาไว้ นั่นคือรัฐแบกรับภาระช่วยภาคอุตสาหกรรม แต่เพราะราคามันถูกเลยมีคนเอามาใช้กับรถ รัฐเลยต้องไปแบกรับภาระให้ไอ้พวกนี้แทนซะอีก (มีเฉพาะปั๊มน้ำมันจากต่างประเทศหรือปั๊มที่ไม่ได้เป็นของรัฐที่มี LPG ให้เติม) และ LPG มีการนำเข้าเยอะมากในปีหลังๆ รัฐบาลเลยผลัก NGV ออกมาแทน

NGV ผลิตได้มากในประเทศ เพราะไทยมีแหล่งก๊าซธรรมชาติครับ ส่วนใหญ่เป็น C1 ที่สร้างมูลค่าไม่ค่อยได้นอกจากเผาทิ้งหรือเผาให้ความร้อนอยู่แล้ว เลยเอามาอัพเกรดเป็น NGV เติมรถ ถึงรถจะไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ NGV แต่ติด bi-fuel conversion kit เข้าไป ปรับแต่ง ECU ให้ดีมันก็ใช้ได้ (แต่ยังไงกำลังก็ไม่เท่าน้ำมันนะจ๊ะ)

บางคนก็เสนอให้แบ่งราคาไปเลยสิ LPG อุตสาหกรรมราคานึง LPG เติมรถราคานึง ....ซึ่งผมไม่คิดว่าทำได้ ตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่เคยเห็นสินค้าเกรดเดียวกัน คุณภาพเท่ากัน วางขายในตลาดเดียวกันได้สองราคา ที่วงการพลังงานมีประเด็น food v.s. fuel ก็เพราะพลังงานชีวภาพจะไปป่วนราคาพืชผลนี่แหละ ปัญหาเศรษฐศาสตร์พื้นฐานแบบนี้เจอกันทั้งโลก


กลับมาในเรื่องของราคา NGV กับ LPG
ซึ่ง ในเมืองไทยเป็นราคาที่สูงมากๆ =='
เพราะ การที่เรากลั่นน้ำมัน เราต้องการน้ำมันมาใช้ แต่ NGV กับ LPG เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน แทบจะไม่ต้อง ทำอะไรเลยก็ได้มาแล้ว แต่กลับมาขายแพง ==' แถมอีกอย่าง แทนที่จะขายในประเทศ เพื่อคนไทย จะได้ใช้ของถูก กับ อ้างขึ้นราคา เพราะบอกว่าเอาไปขายนอกได้ราคาแพงกว่้า ==' (มันต้องเศรษฐกิจพอเพียงสิ ใช้ในบ้านเราให้พอเพียงก่อน แล้วค่อย ส่งออกไปขาย) แล้วมาอ้างว่า ในประเทศใช้เยอะต้องไปนำเข้ามา ==' (เอาไปขายเมืองนอกหมดแล้วจะเอาที่ไหนมาให้ในประเทศใช้ล่ะ)
ส่วน NGV ที่ตอนนี้ยังราคา 8.5 บาท/กก. นั้น ความจริงต้องขึ้นเป็น 13.5 บาทแล้วตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา แต่รัฐบาลต่ออายุให้ โดย ทาง ปตท. ก็ไปโขกกำไร จากบรรดาโรงงานแทน เท่าที่รู้มาไม่รู้ว่าจริงไหม ขายโรงงานได้ราคาถึง 25-30 บาท/กก. เลยทีเดียว


NGV ได้จากโรงแยกก๊าซ เป็นผลิตภัณฑ์ตัวนึง ส่วนที่มาจากโรงกลั่นเป็นส่วนน้อย (โรงกลั่นรับน้ำมันดิบซึ่งส่วนมากมาจากต่างประเทศเข้ามากลั่น ส่วนโรงแยกนำก๊าซธรรมชาติซึ่งส่วนมากมาจากอ่าวไทยมาแยก) คนสัมปทานแท่นเจาะก็บ.นอกทั้งหลายอย่างยูโนแคลหรือโททาลนี่แหละ ของมันไม่ฟรีนา

ไทยนำเข้าก๊าซจากพม่าเพื่อส่งเข้าโรงไฟฟ้าส่วนมาก (ไอ้นี่หละตัวกินก๊าซเลย ใช้ก๊าซ 70% มากที่สุดในเอเซีย ....ถึงได้สนับสนุนให้ขึ้นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสียที) ข้างล่างนี่ปริมาณนำเข้า-ส่งออกเชื้อเพลิงแต่ละประเภทครับ

รูปภาพ


NGV ก็คือก๊าซธรรมชาติที่ปรับคุณภาพให้ค่าคุณสมบัติตรงตาม spec (เพิ่งมีประกาศกระทรวงเรื่อง spec NGV ออกมาต้นเดือนก.ย.แต่ก่อนหน้านั้นคุณภาพ NGV ก็ได้ตามนั้นอยู่แล้ว) พวกก๊าซที่ขายเข้าโรงงานจะขายเป็นราคาต่อหน่วยความร้อน ไม่ได้ขายเป็นกก. ลูกค้าใหญ่คือกฟผ.รับซื้อก๊าซธรรมชาติที่ 250 บาท/ล้าน Btu ในขณะที่ NGV ขายได้แค่ 199 บาท/ล้าน Btu ปรับเกรดแล้วยังดันขายได้ราคาต่ำกว่าก๊าซธรรมชาติเปล่าๆซะอีก ไม่คิดว่ามันมีอะไรไม่ปกติบ้างรึ? ก็อย่างที่บอกนั่นแหละ ราคาควรสะท้อนต้นทุนจริง ไม่ใช่กดกันข้าม 4 ปี

นี่ราคา NGV ครับ

รูปภาพ

ช่วงแรกที่จะดัน NGV เข้ามาแทน LPG ตั้งให้ราคาเป็นครึ่งหนึ่งของดีเซลเพื่อดึงดูดคนใช้ ปัจจุบันดีเซลไม่รู้เตลิดไปไหนแล้ว NGV ก็ยังถูกกดให้ราคาเท่าเดิม น่าปลื้มจริงๆ ใครจะอยากผลิตมาขายให้ขาดทุน จะไม่ให้โวยวายได้ไงล่ะครับ ส่วนต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติผูกกับราคาน้ำมันเตา ไม่ว่าเชื้อเพลิงชนิดไหนก็ต้องมีกลไกราคากันไม่ให้พลังงานไหลออกนอกประเทศ ไม่ใช่ "ปตท.จะอ้างราคาก๊าซเท่าไหร่ก็ได้ อย่ามาอ้างว่าขาดทุน" แบบที่แป๊ะมันเถียง
เรื่องกลไกราคาป้องกันflowวัตถุดิบนี่เป็นประเด็นตลอด อย่าเช่นราคาน้ำมันที่ต้องอิงราคาสิงคโปร์เพราะเป็นตลาดน้ำมันของภูมิภาคเอเซีย ถ้าตั้งถูกน้ำมันไหลออกนอกประเทศ ถ้าตั้งแพงน้ำมันเถื่อนเข้าประเทศ จะให้รัฐคุมราคาเบ็ดเสร็จเหมือนรัฐวิสาหกิจผูกขาดแบบกฟผ.มันทำไม่ได้อยู่แล้วเพราะน้ำมันไม่ได้ขายอยู่เจ้าเดียวน่ะ


(เพิ่มเรื่องที่หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมปตท.มันรวยนักวะ?)

กำไรที่เยอะหลายหมื่นล้านนั่นทั้งหมดเป็นของปตท. 36% นอกนั้นของโรงกลั่น, สผ., การขายหุ้น, บ.ปิโตรในเครือ ส่วนของปตท.เองกำไรครึ่งหนึ่งมาจาก international trading (ไปเอาเงินต่างประเทศ) ....ส่วนที่ได้จากภาคขนส่งในประเทศแค่ 3% เองจ้า ดังนั้นอย่าบอกว่าปตท.รวยเพราะโก่งราคาน้ำมันนะจ๊ะ และกำไรเยอะๆนั่นเทียบกับ revenue แล้วเท่าเส้นก๋วยเตี๋ยว revenue ปตท.ปีละ 2 ล้านล้านบาทนะ ขนาดธุรกิจใหญ่โตมโหฬาร จำนวนโรงงาน ทรัพย์สินที่ถือครอง จำนวนพนักงานมากกว่าบ.เอกชนอื่นอยู่แล้ว กำไรขนาดนั้นก็ไม่แปลก - ดูรายละเอียดในรายงานประจำปีที่แปะลงเว็บทุกปีอยู่แล้ว รัฐบาลตรวจสอบ ดังนั้นไม่เมคตัวเลข

อันนี้โครงสร้างราคาน้ำมันง่ายๆ~ จากสนพ.

รูปภาพ

ปีก่อน E10 ลิตรละ 38 บาท ราคาหน้าโรงกลั่น 30 บาท (น้ำมันดิบแพง) ภาษีสรรพสามิต+ภาษีเทศบาล+VAT 6 บาท กองทุน 0.5 บาท ค่าการตลาด 1.5 บาท
ปีนี้ E10 ลิตรละ 30 บาท ราคาหน้าโรงกลั่น 17 บาท (น้ำมันดิบถูก) ภาษีสรรพสามิต+ภาษีเทศบาล+VAT 9 บาท กองทุน 2.5 บาท ค่าการตลาด 2 บาท
ราคาน้ำมันดิบช่วงนี้ประมาณ 70 USD/bbl ถูกกว่าเดิมครึ่งนึง แต่ราคาน้ำมันแทบไม่เปลี่ยนเพราะภาษีเพิ่มขึ้น
(ปีก่อน 140 USD/bbl ต้นปี 40 USD/bbl)

แล้วบางเว็บจะเอาราคาน้ำมันดิบมาเทียบบรรญัติยางค์ให้ดูแล้วบ่นว่าน้ำมันดิบลงทำไมราคาหน้าปั๊มไม่ลงเป็นสัดส่วนเดียวกัน! ราวกับบ้านมันเอารถเติมน้ำมันดิบแล้วแล่นปรู๊ดๆมันถึงเอาราคานำ้มันดิบมาเทียบบรรญัติยางค์กับราคาหน้าปั๊ม แบบไม่สนสัดส่วนอื่นที่มันไม่ได้ลดไปด้วย! แต่คาดว่าตรรกะห่วยๆแบบนี้หลอกสาวกได้หลายพันคนเชียวนะเนี่ย

จะดูจำแนกราคาน้ำมันอันนี้น่าจะเคลียร์กว่า
http://talk.mthai.com/topic/69254

การเมืองนี่ขนาดเรื่องเดียวกันยังมองวาระซ่อนเร้นได้ฉีกแนวกันไปเลยครับ

Q: กดราคาแก้สโซฮอล์ให้ถูกทำไม?
เว็บอื่น --> สนับสนุนเกษตรกรไงล่ะ ประเทศเกษตรกรรมก็ต้องสนับสนุนเชื้อเพลิงชีวภาพ ลดการนำเข้าน้ำมัน
ผจก. --> คนจะได้ไปเติมปตท.เยอะๆไงล่ะ แม่งหาทางเอาเปรียบประชาชนอีกแล้ว
ประชาไทย --> ดูรายชื่อคณะกรรมการเอทานอลสิ พรรคใครวะ

ซึ่งหาประเด็นด่าจะง่าย แต่พอมีคนชี้แจงจะขี้เกียจฟังเพราะมันยาว และไปเล่าต่อไม่มันส์
แจ่มจริงประเทศไทย :D
เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์!
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Shiryu
Premier Star
 
  Crazed Rune

LV. 36   EXP 247
Duelist
Na-Nal
โพสต์: 559
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ พ.ค. 09, 2009 4:52 pm
ที่อยู่: มิติแห่งโล่และเป็ด

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย botbot » อังคาร ต.ค. 13, 2009 10:05 pm

ไชโย เรื่องไร้สาระคนไม่ตอบ แต่พอชวนคุยสาระในบอร์ดซุย พิมพ์กันมันส์มือเชียวนะ วิดวะแต่ละคน

สงสัยอย่าง ชิริวไปเอาข้อมูลมาจากไหนเนี่ย ปตท เขาแจกข้อมูลพนักงาน?


ปล.ชิริวใช้รถรุ่นเดียวกะโพ้มเลยยย :o :o :o ชอบเกมที่คนไม่นิยมแล้วยังจะขับรถที่คนไม่นิยมอีก คนเรา :roll:
ปล2.ที่บอกไม่เกิน 170 ก็คือขับ 110 ไง ไม่เกินใช่ปะ :lol:
ปล3.บิ๊กต้องทดสอบซ้ำๆหลายรอบ จะได้ลด error นะ ทำเพื่อลุงหน่อย :lol: :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย botbot เมื่อ อังคาร ต.ค. 13, 2009 11:21 pm, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ภาพประจำตัวสมาชิก
botbot
Glow Star
 
LV. 9   EXP 383
Traveller
Dunan Republic
โพสต์: 107
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ มิ.ย. 19, 2009 2:52 pm

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย Death the Kid » อังคาร ต.ค. 13, 2009 10:55 pm

สาระท่วมท้นจนตกใจ =o="" ถ้าผมไม่รีบซื้อรถจะโดนเตะไหมเนี่ย

ขอบคุณทุกท่านโดยเฉพาะลุงบิ๊กกับลุงชิริวสำหรับข้อมูลแจ่มๆ
พวกราคาเชื้อเพลิงต่างๆได้รู้มาตามที่ลุงชิริวเล่าเลยครับ แต่ก่อนก็งงเหมือนกัน ค่านู่นค่านี่อะไรเยอะแยะซับซ้อนขนาดนั้นฟะ - -a อย่างกฟผ.แต่สูตร FT ตัวเดียวก็ไล่กันอ้วกแล้ว หว้ากอพูดอย่าง รัชดาพูดอีกอย่าง พอคนเข้ามาอธิบายไปก็เงียบแล้วไม่นานก็จะมีคนอื่นเข้ามาถามแบบเดิม :lol:

เว็บ headlight ครบถ้วนเรื่องรถดีจริงๆ ฟอรั่มคล้ายๆห้องรัชดาเลย เน้น "เครื่องมันแรงงง ท้ายมันสวยยยย" เหมือนกัน :lol: ช่างประดับยนต์คงเยอะ เดี๋ยวค่อยๆทยอยอ่านครับ
ส่วนบ้านใหม่ยังไม่มีโปรเจ็คครับ ตอนนี้ก็อยู่ใกล้ทางด่วนนะ อยู่ใต้ทางด่วน อิอิ วันดีคืนดีรถร่อนมาลงหลังคาบ้าน :lol:

ปล3.บิ๊กต้องทดสอบซ้ำๆหลายรอบ จะได้ลด error นะ ทำเพื่อลุงหน่อย

และต้องซื้อรถหลายๆรุ่นมาลอง repeat รุ่นละหลายๆหนด้วยนะครับ แต่ละรุ่นถึงจะเป็น 91 แต่ fine tune มาไม่เหมือนกัน :lol:
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Death the Kid
Early Star
 
LV. 4   EXP 380
Traveller
Infinity
โพสต์: 38
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ ก.ย. 28, 2009 1:00 am
ที่อยู่: Crystal Valley

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย biggreat2000 » พุธ ต.ค. 14, 2009 8:26 am

เข้ามาอ่านข้อมูล ของลุง ==/ แต่เพื่อนผมที่ทำ ปตท.เหมือนกัน ไม่เห็น ตอบเหมือนลุงเลย =='

ตอบลุงนานๆ ผมทดลอง มาอย่างละ 2 รอบแล้วครับ =='

ตอบ เดธ คุง เอาเงินมาสิครับ เดี๋ยวผมทดลองรุ่นอื่นให้ ^_^



ถามใจจริง ตอนนี้ อยากใ้ห้ประเทศ มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ กับ ระบบ รถไฟ(ทั้งรถไฟ รถไฟฟ้า และ รถใต้ดิน) ให้ดีเร็วๆจัง T_T ชาตินี้จะมีโอกาสได้เห็นไหมเนี่ย
世の中に偶然などない。あるのは必然だけ。
ภาพประจำตัวสมาชิก
biggreat2000
Elite Star
 
LV. 19   EXP 684
Elf
Great Forest Village
โพสต์: 248
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ พ.ค. 11, 2009 8:51 pm

Re: เนื่องด้วยแผนพลังงานและแนวโน้มเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

โพสต์โดย Shiryu » พุธ ต.ค. 14, 2009 8:42 pm

สงสัยอย่าง ชิริวไปเอาข้อมูลมาจากไหนเนี่ย ปตท เขาแจกข้อมูลพนักงาน?

อยู่แผนฯของสถาบันวิจัยครับ เขาให้ไปฟังนู่นฟังนี่บ่อย แล้วหน่วยที่อยู่ทำ technology & trend ให้ปตท.ทุกปีอยู่แล้วด้วย
ยิ่งสภาพการณ์พลังงานในประเทศไทยหรือแนวโน้มเทคโนโลยีพลังงานนี่ข้อมูลเต็มคอม :lol:
พวกรูปต่างๆก็อยู่ใน annual report ของปตท.ที่ใครๆก็เข้าไปโหลดได้อยู่แล้วน่ะ ส่วนกลไกราคาหาที่ไหนก็ได้ อันนี้เป็นของ iconcash ที่ใช้ข้อมูลจากสนพ. (หน่วยงานรัฐ)
เฮียประเสริฐบิ๊กบอสก็บอกพนักงานทุกครั้งตอนประชุมว่าอ่านไว้เยอะๆนะ จะได้คอยอธิบายคนอื่น ^^


ปล3.บิ๊กต้องทดสอบซ้ำๆหลายรอบ จะได้ลด error นะ ทำเพื่อลุงหน่อย

และต้องซื้อรถหลายๆรุ่นมาลอง repeat รุ่นละหลายๆหนด้วยนะครับ แต่ละรุ่นถึงจะเป็น 91 แต่ fine tune มาไม่เหมือนกัน :lol:

และต้องทดสอบด้วย driving cycle มาตรฐาน 100000 km มีเครื่องวัดอัตรากำลัง อัตราเร่ง และ flow น้ำมันด้วยนะ :P
(โทรไปถามศูนย์ง่ายกว่าไหม?)


biggreat2000 เขียน:เข้ามาอ่านข้อมูล ของลุง ==/ แต่เพื่อนผมที่ทำ ปตท.เหมือนกัน ไม่เห็น ตอบเหมือนลุงเลย =='

เพื่อนทำงานอยู่ส่วนไหน? ตอบว่าไงล่ะครับ เอามาลงสิจะแจงเป็นข้อๆแล้วเอากลับไปเล่าให้เพื่อนฟังนะ
เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์! เปล่าประโยชน์!
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Shiryu
Premier Star
 
  Crazed Rune

LV. 36   EXP 247
Duelist
Na-Nal
โพสต์: 559
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ พ.ค. 09, 2009 4:52 pm
ที่อยู่: มิติแห่งโล่และเป็ด


ย้อนกลับไปยัง =o= Other Talk=o=

ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน